Tìm hiểu về chip led của đèn ô tô

Đăng bởi :Thái Sơn | Cập Nhật : 04/11/2023

Chip LED là bộ phận quan trọng trong đèn pha led ô tô, giúp phát sáng và quyết định ánh sáng của bóng đèn Led. Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về chip Led qua 4 thông tin chính sau:

► Chip Led là gì?

► Cấu tạo chip Led

► Nguyên lý hoạt động của chip Led

Ứng dụng chip Led trong ngành chiếu sáng

chip led đèn ô tô

Chip Led là gì?

Chip Led hay còn gọi là Light Emitting Diode, là diot phát quang. Diot này có chứa một con chip bán dẫn pha với các tạp chất để tạo ra tiếp giáp P - N. Trong đó, khối bán dẫn P chứa các lỗ trống, còn khối bán dẫn N chứa điện tử. Phần tiếp giáp giữa 2 khối bán dẫn sẽ phát ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua.

Chính vì vậy, chip Led được coi là bộ phận quan trọng nhất của đèn Led xe ô tô, có vai trò chuyển đổi năng lượng điện thành ánh sáng, giúp duy trì nguồn sáng ổn định cho đèn.

Chip Led cho ra 3 màu ánh sáng chủ đạo là: đỏ, xanh lá và xanh dương, tùy thuộc vào hợp chất bán dẫn. Sau đó, ánh sáng này sẽ được hòa trộn với hiệu ứng quang phổ để tạo thêm nhiều màu khác nhau như: trắng, hồng, tím, vàng,...

Cấu tạo chip Led

Chip Led gồm 6 bộ phận chính, đó là: Chip, Chân đế chip Led, Keo tản nhiệt, Bột huỳnh quang (Phốt pho), dây dẫn điện và Thấu kính. Cụ thể như sau:

Chip: Bộ phận phát sáng

Đế của chip Led: Đây vừa là nơi cố định chip vừa là mạch in có dây cấp nguồn cho chip. Đồng thời, đế chip thường bằng nhôm hoặc đồng để tản nhiệt nhanh nhất.

♦ Keo tản nhiệt: Dùng để gắn giữa đế Led và bộ phận tản nhiệt, giúp truyền dẫn nhiệt từ chip sang chân đế nhanh chóng, hiệu quả hơn.

♦ Bột huỳnh quang (phốt pho): Được phủ trên bề mặt chip, tạo nên màu ánh sáng của chip Led.

♦ Thấu kính (Lens): Thường có chất liệu là silion hoặc saphia giúp truyền và phân bổ ánh sáng ra bên ngoài. Nếu chip Led có thấu kính thì ánh sáng sẽ được tỏa đều hơn, còn chip Led không có thấu kính thì ánh sáng sẽ tập trung hơn.

♦ Dây dẫn diện: Có tác dụng dẫn điện

Nguyên lý hoạt động của chip Led

Chip Led hoạt động khi hệ thống đèn Led được cấp điện, dòng điện sẽ chạy từ khối P (điện dương) qua đến khối N (điện âm) của chip Led, cùng lúc đó khối P sẽ nhận các điện tích âm từ khối N chuyển sang. Các điện tử sẽ lấp đầy vào các lỗ trống và quá trình này sẽ giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Ứng dụng chip Led trong ngành chiếu sáng

Hiện nay, chip Led được sử dụng nhiều nhất trong công nghệ đèn ô tô. Hiện nay có 4 loại chip Led phổ biến, chất lượng cao được nhiều chủ xe ưa chuộng, đó là:

♦ Chip led Cree

♦ Chip led Philips

♦ Chip led Nichia

♦ Chip led Epistar

1. Chip Led Cree

Chip Led Cree được ứng dụng công nghệ sử dụng chất liệu nền là SIC kết hợp công nghệ ANSI hiện đại. Hiện Chip Cree có 2 loại chip được sử dụng phổ biến là chip SMD và chip COB. 

► Chip led COB

Led Chip COB (Chip On Board) là chip được cấu thành từ nhiều chip nhỏ (thường từ 9 chip trở lên) nên cường độ ánh sáng lớn hơn hẳn so với chip bình thường. Thêm vào đó, chip COB chỉ được sử dụng khi có duy nhất một mạch và 2 tiếp điểm mà không phụ thuộc vào bất cứ số lượng điốt (chip nhỏ) nào cả. 

Chính vì thế, việc lắp đặt chip COB đơn giản hơn nhiều. Đặc biệt, khả năng tản nhiệt của chip COB được đánh giá cao nên chip COB có thể hoạt động trong thời gian dài mà nhiệt độ không quá cao, giúp tăng tuổi thọ của đèn Led xe ô tô. Tuy nhiên, chip COB không thể dùng làm nguồn sáng cho bóng đèn để đổi màu như các loại chip khác.

► Chip Led SMD

Chip Led SMD (Surface Mounted Device) là dòng chip led được sản xuất với công nghệ tiên tiến, gắn 3 loại diot RGB hoàn toàn giống nhau, giúp bóng đèn Led chiếu ánh sáng tốt cùng nhiều màu sắc khác nhau theo từng mạch điều khiển.

Không chỉ vậy, chip SMD được thiết kế bo mạch theo hình vuông, gắn trực tiếp lên đế nên có khả năng tản nhiệt tốt, tuổi thọ cao cùng khả năng tiết kiệm điện năng hơn 70% so với đèn led có chip DIP.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá khả năng chiếu sáng tập trung của chip led SMD kém hơn chip COB. Đồng thời, khi bị hỏng, đèn Led sử dụng chip SMD khó sửa chữa và bảo dưỡng hơn chip COB, nên chi phí bảo trì thường cao hơn nhiều.

2. Chip Led Philips

Chip Led Philips luôn được đánh giá rất cao, vì cường độ chiếu sáng tốt, độ chụm sáng cao và tuổi thọ lớn lên tới 120.000 giờ. Đặc biệt, chip Led Philips có dải màu ánh sáng đa dạng, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của chủ xe.

Không chỉ vậy, khả năng tản nhiệt của chip Led Philips tốt hơn hẳn chip COB và chip SMD. Tuy nhiên, giá thành chip Philips cao hơn các loại chip khác và thường có nhiều hàng kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy, bạn phải tìm hiểu thật kỹ các trung tâm phân phối và lắp đặt đèn xe uy tín để yên tâm hơn quyết định mua sản phẩm.

3. Chip Led Nichia

Chid Led Nichia là sản phẩm cao cấp của Nhật Bản, nổi tiếng với chỉ số kết xuất màu sắc tự nhiên, hiệu suất chiếu sáng cao và khả năng tản nhiệt tốt giúp giữ ổn định tuổi thọ của sản phẩm (trung bình đạt 50.000 giờ). Đặc biệt, chip Led Nichia chỉ được sản xuất duy nhất tại Nhật nên chất lượng sản phẩm được kiểm định rất nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, mức suy giảm quang thông của chip Led Nichia rất thấp. Theo nghiên cứu, mức suy giảm của chip chỉ khoảng 3% lượng quang thông sau 5 năm hoạt động.

4. Chip Led Epistar

Chip Led Epistar được sản xuất tại Đài Loan với thiết kế nhỏ gọn, khả năng chuyển màu sắc ánh sáng tốt, cường độ ánh sáng tốt cùng chỉ số hoàn màu CIR cao 80Ra.

Tuy nhiên, tuổi thọ của chip Led Epistar thấp hơn so với nhiều loại chip khác trên thị trường, chỉ khoảng 3.000 giờ. Đồng thời, tốc độ suy giảm quang phổ nhanh hơn, khả năng tập trung ánh sáng chưa thực sự tốt.

Nên độ đèn led ô tô ở đâu? 

Chungauto.vn là nơi chuyên nhận độ đèn ô tô, độ đèn led cho ô tô, nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe hơi. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Tư vấn các gói độ đèn ô tô. 

Sản phẩm tại ChungAuto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh chóng. Các chế độ bảo hành và dịch vụ hậu mãi được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi đã độ đèn ô tô cho 6000 chiếc xe hơi trong 10 năm qua nên bạn có thể yên tâm tin tưởng. 

Để được tư vấn độ đèn ô tô chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với ChungAuto qua Hotline 0925588666.

Thái Sơn
Tác giả: Thái Sơn

Chungauto chuyên độ xe ô tô, độ nội thất ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội | Phân phối màn hình Android chính hãng, độ đèn, độ loa, android box, dán phim cách nhiệt

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com