Các biển báo giao thông cần nhớ và hay gặp

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 02/10/2024

Biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam được xây dựng theo quy chuẩn quốc tế, với vai trò đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ tổng hợp giúp bạn tất cả các loại biển báo giao thông thường gặp và ý nghĩa của các loại biển báo giao thông đó.

Các loại biển báo giao thông cần nhớ

4 nhóm biển báo giao thông cơ bản

Theo quy định hiện hành, các biển báo giao thông được chia thành 4 nhóm chính, đó là:

  • Nhóm biển báo cấm: Cấm dừng, cấm đường, cấm xe thô sơ, cấm người đi bộ, cấm rẽ phải…
  • Nhóm biển cảnh báo nguy hiểm: Thông báo công trường, cầu hẹp, đá lở, đường ngầm, giao nhau với đường ưu tiên…
  • Nhóm biển báo hiệu lệnh: Đường dành cho người đi bộ, ấn còi, tuyến đường có cầu vượt cắt qua…
  • Nhóm biển chỉ dẫn: Chỗ quay xe, bệnh viện, nơi đỗ xe, đường cụt, đường ưu tiên…

Ngoài ra, còn một số biển báo phụ khác như biển báo hướng rẽ, hướng đường ưu tiên, đường sắt cắt đường bộ… và vạch kẻ đường ngang hoặc đứng.

Thông tin về các biển báo giao thông cần nhớ

1. Biển báo cấm

Biển báo cấm đều có viền đỏ với nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen thể hiện cho điều cấm hoặc hạn chế các phương tiện đi lại như xe thô sơ, xe cơ giới, người đi bộ…

Biển báo cấm có thể có hiệu lực trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một (một số) làn đường của 1 chiều xe chạy. Làn đường được xác nhận dựa trên các vạch dọc được đánh dấu trên mặt đường. Trong trường hợp biển cấm chỉ hạn chế trên một (một số) làn đường thì nhất thiết phải theo biển và có 1 biển phụ số 504 phía bên dưới.

Người tham gia giao thông cần phải chấp hành những điều cấm mà biển báo đã thể hiện. Nhóm biển báo cấm có tổng cộng 39 kiểu (số thứ tự từ 101 đến 140).

2. Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là biển báo có dạng hình tam giác đều với nền màu vàng và viền đỏ. Các hình vẽ màu đen trên biển mô tả nhằm giúp người đi đường biết được những sự việc nguy hiểm trên tuyến đường, từ đó để họ phòng ngừa hoặc xử lý. Đồng thời biển báo nguy hiểm có tổng cộng 47 kiểu (số thứ tự từ 201 đến 247).

3. Biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn với hình vẽ màu trắng trên nền xanh. Loại biển báo này đưa ra những hiệu lệnh yêu cầu người đi đường bắt buộc phải thực hiện, chẳng hạn như phải đi vòng sang phải, đi thẳng hoặc chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…Biển báo hiệu lệnh có tổng cộng 10 kiểu (số thứ tự từ 301 đến 309).

4. Biển báo chỉ dẫn

Biển báo chỉ dẫn có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông với hình vẽ màu trắng trên nền xanh. Loại biển này dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc những điều cần biết, qua đó, giúp người tham gia giao thông biết những định hướng hoặc các thông tin có ích khác. 

Ngoài ra, biển chỉ dẫn cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường an toàn, thuận lợi. Nhóm biển này hiện có tổng cộng 48 kiểu (số thứ tự từ 401 đến 448).

5. Biển báo phụ

Nhóm biển báo phụ có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền trắng, hình vẽ màu đen và viền đen. Đặc trưng của loại biển này là thường nằm dưới các biển chính để bổ sung, làm rõ ý nghĩa cho biển báo chính.

Thông thường, người tham gia giao thông sẽ thấy biển phụ được đặt kết hợp với các nhóm biển báo nguy hiểm, cấm, hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn. Biển báo phụ có tổng cộng 10 kiểu (số thứ tự từ 501 đến 510).

6. Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường cũng được xem là một dạng biển báo giao thông với mục đích hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường. 

Hai loại vạch kẻ đường - nằm đứng và nằm ngang - có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với những biển báo hiệu đường bộ hay đèn tín hiệu giao thông. Nếu một nơi vừa có biển báo vừa có vạch kẻ đường thì người lái xe cần ưu tiên tuân thủ theo biển báo hiệu.

7. Biển báo trên đường cao tốc

Với đặc trưng của đường cao tốc là chỉ dành riêng cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, không giao cắt cùng với đường khác và có dải phân cách 2 chiều riêng biệt thì sẽ có hệ thống biển báo khác hơn so với các biển báo giao thông trên tuyến đường bình thường.

8. Biển báo theo hiệp định GMS

Biển báo theo hiệp định GMS được xây dựng dựa trên hiệp định GMS-CBTA. Đây là hiệp định được ký kết nhằm tạo ra hệ thống vận tải xuyên quốc gia của các nước thuộc vùng Mekong mở rộng (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc).

Về cơ bản, nhóm biển báo này thường được sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại. 

Để tham gia giao thông an toàn, chủ xe nên lắp màn hình Android có bản đồ dẫn đường được tích hợp cảnh báo tốc độ giới hạn, đọc biển báo giao thông,...giúp hành trình di chuyển của bạn dễ dàng hơn. 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Hotline: 0925588666
Địa chỉ: 

  • CS1: 87 Thiên Hiền, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • CS2: 170 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận