8 cách chống buồn ngủ hiệu quả khi lái xe ô tô

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 16/01/2024

Buồn ngủ khi lái xe là một tình trạng vô cùng nguy hiểm và rất dễ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ giới thiệu 8 cách chống buồn ngủ khi lái xe rất hiệu quả, đó là:

► Ngủ đủ giấc

► Không ăn quá no

► Uống cà phê, trà

► Nhai kẹo cao su

► Nghe nhạc, nghe radio

► Dùng thuốc chống buồn ngủ

► Nghỉ ngắn giữa hành trình

► Sử dụng nước hoa ô tô

cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô

1. Ngủ đủ giấc

Đây là cách tốt nhất để bạn không cảm thấy buồn ngủ mỗi khi lái xe bạn. Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm trước khi lái xe đường dài, hoặc chợp mắt khoảng 15- 30 phút trước khi di chuyển để luôn giữ được một tinh thần tỉnh táo và tập trung.

2. Không ăn quá no

Việc ăn quá nó thường gây ra cảm giác buồn ngủ, do đó bạn nên hạn chế ăn quá no trước khi lái xe đường dài. Đồng thời, hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc nhiều tinh bột bởi đây cũng là những thức ăn dễ gây ra cảm giác buồn ngủ.

3. Uống cà phê hoặc trà

Cà phê và trà là đồ uống chứa nhiều caffeine, nó có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương giúp duy trì sự tỉnh táo. Chính vì vậy, loại đồ uống này được đa số tài xế sử dụng để giữ tinh thần luôn tập trung khi lái xe. Bạn nên uống cà phê hoặc trà trước khi lái xe khoảng 15 - 30 phút để chất caffeine ngấm vào cơ thể và bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng loại đồ uống này, bởi việc hấp thụ lượng lớn caffeine sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị chứng rối loạn tim mạch hoặc mất ngủ.

4. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su là một mẹo chống buồn ngủ rất hiệu quả khi lái xe. Khi nhai kẹo cao su, cơ miệng sẽ hoạt động liên tục giúp hạn chế tình trạng ngáp ngủ. Bạn nên mua những loại kẹo cao su có vị bạc hà hoặc vị chanh bởi những vị này thường có tác dụng kích thích hệ thần kinh và giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

5. Nghe nhạc vui tươi

Những bản nhạc vui vẻ với tiết tấu mạnh mẽ thường giúp kích thích não bộ hiệu quả, làm cho người nghe hưng phấn và tỉnh táo hơn. Do đó, bạn thường thấy các tài xế hay bật nhạc sôi động mỗi khi lái xe đường dài. Tuy nhiên, bạn cần chú ý điều chỉnh âm lượng phù hợp để có thể lắng nghe được cả âm thanh bên ngoài ô tô.

6. Dùng thuốc chống buồn ngủ

Các loại thuốc chống buồn ngủ chứa Modafinil, dây là hoạt chất có tác dụng tăng cường khả năng truyền thông tin để kích thích não bộ, tăng khả năng tập trung. Tuy nhiên, nếu không phải trường hợp khẩn cấp cần lái xe ngay trong khi đang buồn ngủ thì bạn không nên sử dụng loại thuốc này. Đặc biệt, với những người có bệnh lý nền thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc.

7. Nghỉ ngắn giữa hành trình di chuyển

Nếu bạn cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi và buồn ngủ thì không nên cố lái xe vì như vậy rất nguy hiểm. Những lúc như này, bạn nên tạm dừng hành trình, đậu xe vào nơi an toàn rồi chợp mắt tầm 15 - 30 phút để tỉnh toác hơn trước khi tiếp tục hành trình.

8. Sử dụng nước hoa ô tô

Nước hoa ô tô không chỉ có tác dụng khử mùi hôi, vi khuẩn mà còn có khả năng tạo hương thơm cho không gian bên trong xe, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái, tỉnh táo, không còn cảm giác buồn ngủ.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nước hoa có mùi hương hoa quả (cam, chanh, táo) hoặc mùi hương biển vì nói đem lại cảm giác sảng khoái nên sẽ giúp bạn tập trung hơn, tỉnh táo hơn.

 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 87 - Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com