Cách đọc thông số lốp xe ô tô

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 09/05/2024

Các thông số lốp xe ô tô thường được thể hiện qua dạng ký hiệu khắc trên lốp xe. Để chọn được loại lốp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì việc hiểu thông số lốp là điều rất quan trọng. Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ hướng dẫn bạn cách đọc thông số lốp xe ô tô.

cách đọc thông số lốp xe ô tô

Cách đọc các thông số lốp xe ô tô cơ bản 

Thông số lốp xe ô tô được in trên thành bên của lốp xe, thường bao gồm một dãy ký tự và số liệu được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Dưới đây là hướng dẫn cách đọc các thông số lốp xe ô tô cơ bản mà bạn nên biết:

Loại lốp: Ký hiệu về loại lốp thường nằm đầu tiên trong dãy thông số và được viết hoa. Cụ thể, ý nghĩa của từng loại chữ ký hiệu như sau:

- Chữ P (Passenger): Lốp dành cho dòng xe gia đình, xe du lịch.

- Chữ LT (Light truck): Lốp dành cho xe bán tải, xe tải nhẹ.

- Chữ T (Temporary): Lốp thay thế tạm thời.

- Chữ ST (Special Trailer): Lốp dành cho xe đầu kéo đặc biệt.

- Chữ C: Lốp cho dòng xe thương mại, xe tải hạng nặng.

► Chiều rộng lốp (mm): Đây là con số đầu tiên trong dãy thông số lốp, được đo bằng đơn vị milimet (mm). Ví dụ: "P205" nghĩa là lốp xe có chiều rộng 205 mm.

► Tỷ lệ chiều cao thành lốp: Đây là con số hai chữ số tiếp theo sau chiều rộng lốp, được thể hiện dưới dạng phần trăm. Con số này cho biết tỷ lệ giữa chiều cao thành lốp và chiều rộng lốp. Ví dụ: "55" nghĩa là chiều cao thành lốp bằng 55% chiều rộng lốp.

Cấu trúc lốp xe: Đây là ký tự tiếp theo sau tỷ lệ chiều cao thành lốp, được ký hiệu bằng chữ "R" hoặc "F".

- R (Lốp radial): Đây là loại lốp phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng cho hầu hết các loại xe. 

- F (Lốp bias): Loại lốp này ít phổ biến hơn lốp radial và thường được sử dụng cho xe tải và xe buýt.

Đường kính và vành bánh xe: Thông số đường kính vành bánh xe được đo bằng đơn vị inch và nằm sau thông số cấu trúc lốp xe. Ví dụ: "16" nghĩa là lốp xe này phù hợp với vành bánh xe có đường kính 16 inch.

Chỉ số tải trọng: Đây là một con số nằm sau chỉ số đường kính vành bánh xe. Chỉ số tải trọng cho biết tải trọng tối đa mà lốp xe có thể chịu được. 

Chỉ số vận tốc lốp xe: Thông số này được ký hiệu bằng một chữ cái, nằm tiếp theo sau chỉ số tải trọng. Chỉ số vận tốc lốp xe cho biết tốc độ tối đa mà lốp xe có thể chịu được khi sử dụng ở tải trọng tối đa. 

Tên nhà sản xuất và tên lốp: Tên nhà sản xuất và tên lốp thường được in nổi bật ở vòng ngoài của lốp xe để bạn dễ dàng quan sát. Thông tin này thường được thể hiện bằng chữ cái hoa hoặc thường, có thể kết hợp với chữ số.

Năm sản xuất: Chỉ số này nằm ở vị trí gần với thông số về loại lốp, kích thước hoặc cấu trúc lốp. Năm sản xuất lốp xe thường được thể hiện bằng bốn chữ số, trong đó hai chữ số đầu tiên cho biết tuần sản xuất lốp xe và hai chữ số sau cho biết năm sản xuất lốp xe. Bạn nên bảo dưỡng lốp thường xuyên và không nên dùng những loại lốp có tuổi thọ từ 6 năm trở lên.

ký hiệu trên lốp xe ô tô

Ngoài ra, một vài thông số về lốp xe ô tô khác mà bạn nên biết là: 

Khả năng chịu nhiệt: Đây là thông số thể hiện khả năng chịu nhiệt của lốp xe khi vận hành trên quãng đường dài với tốc độ cao. Trên lốp xe ô tô, bên cạnh các thông số về kích thước, tải trọng, tốc độ, bạn có thể bắt gặp ký hiệu "TEMPERATURE" cùng các chữ cái A, B, C. Trong đó: 

- A: Khả năng chịu nhiệt tốt nhất. Lốp xe có ký hiệu A thích hợp cho điều kiện vận hành tốc độ cao, quãng đường dài mà không bị nóng quá mức, ảnh hưởng đến độ bền và hiệu suất.

- B: Khả năng chịu nhiệt ở mức trung bình. Lốp xe ký hiệu B phù hợp với điều kiện vận hành thông thường, ít khi di chuyển với tốc độ cao hoặc quãng đường dài.

- C: Khả năng chịu nhiệt thấp nhất. Lốp xe ký hiệu C chỉ nên sử dụng cho những xe di chuyển với tốc độ thấp, quãng đường ngắn, tránh vận hành ở điều kiện quá nóng.

Thời hạn sử dụng: Thời hạn sử dụng lốp xe được khuyến cáo bởi nhà sản xuất thường là 5 năm. Tuy nhiên, chỉ số này có thể thay đổi bởi sự tác động của các yếu tố ngoài môi trường như thời tiết, địa hình,...

Gai lốp ô tô: Tuy đây không hẳn là một thông số những bạn cũng nên quan sát tình trạng gai lốp ô tô thường xuyên. Nếu độ sâu của gai lốp ô tô thấp hơn mức 1.6mm - 3mm thì lốp xe đã bị mòn và ngược lại. 

>>> Xem thêm: Các loại cảm biến áp suất lốp cho ô tô 

 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com