Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội ô tô

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 14/03/2024

Phạt nguội là thứ được rất nhiều tài xế ô tô quan tâm tìm hiểu. Vậy làm thế nào để tra cứu thông tin phạt nguội? Có những cách tra cứu nào? Nộp phạt nguội ở đâu? Hãy cùng các chuyên gia tại ChungAuto tìm hiểu ngay trong bài viết này.

cách kiểm tra phạt nguội

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ được áp dụng đối với những trường hợp vi phạm được ghi lại bởi hệ thống camera giám sát hoặc thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan chức năng.

Bên cạnh dữ liệu từ camera phạt nguội, việc phạt nguội còn được áp dụng khi có tư liệu về hình ảnh phản ánh vi phạm an toàn giao thông do cá nhân, tổ chức (không phải chủ phương tiện) cung cấp. Ngoài ra, hình ảnh vi phạm còn được tiếp nhận dựa trên những bài đăng tải trên mạng xã hội hoặc phương tiện truyền thông. 

Ở Việt Nam, việc phạt nguội đã được triển khai từ năm 2004 và đã mang lại nhiều điều tích cực đối với công tác quản lý an toàn giao thông, đặc biệt là trong việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

4 cách tra cứu phạt nguội đơn giản 

1. Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Từ ngày 01/6/2019, người dân Việt Nam có thể tra cứu thông tin phạt nguội ô tô, xe máy qua website của cục cảnh sát giao thông. Mọi thông tin về biển số xe, thời gian, địa điểm, và đơn vị phát hiện vi phạm sẽ được hiển thị đầy đủ trên hệ thống website này.

Để tiến hành tra cứu, chủ xe cần tiến hành theo 4 bước sau:

Bước 1: Truy cầu website của Cục cảnh sát giao thông theo đường link sau: https://www.csgt.vn/. Mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông nằm ở phía bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin biển số xe cần kiểm tra, loại phương tiện (ô tô hoặc xe máy).

Bước 3: Nhập mã bảo mật gồm cụm ký tự chữ và số vào ô trống bên cạnh. Bạn cần pahri nhập chính xác cụm ký tự chữ và số nầy để truy cập vào trang.

Bước 4: Nhấn nút tra cứu và đợi kết quả được hệ thống trả về. Nếu bạn không thấy có kết quả hiển thị thì tức là xe không bị phạt nguội.

check phạt nguội trên website cục cảnh sát giao thông

2. Kiểm tra phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam

Để tiến hành tra cứu lỗi phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủ xe cần tiến hành theo 3 bước sau:

► Bước 1: Truy cập website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link sau: www.vr.org.vn. Sau đó, bạn vào mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện” trong phần tra cứu dữ liệu bên phải màn hình.

 Bước 2: Điền thông tin biển số xe cần kiểm tra, loại phương tiện (ô tô hoặc xe máy). Đối với xe biển 5 số: Biển trắng thêm chữ T vào cuối, biển xanh thêm chữ X, biển vàng thêm chữ V.

► Bước 3: Sau khi nhập xong, bạn ấn tra cứu rồi kéo xuống dưới. Nếu xe bị phạt nguội thì mọi thông tin sẽ được liệt kê trong phần kết quả trả về. Nếu phần này trống có nghĩa là phương tiện đó không bị phạt nguội. Nếu dưới mục này xuất hiện một ô màu đen với thông tin xử lý vi phạm bên trong thì phương tiện của bạn chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối đăng kiểm.

check phạt nguội trên website cục đăng kiểm

3. Tra cứu phạt nguội trên màn hình Android

Nếu bạn sử dụng ô tô được trang bị màn hình android có tính năng tra cứu phạt nguội như màn hình android Zestech hoặc Gotech thì bạn cần làm theo 2 bước sau:

► Bước 1: Mở phần mềm tra cứu phạt nguội trên màn hình android xe ô tô.

► Bước 2: Mở ứng dụng và nhập thông tin biển số xe hoặc ra lệnh bằng giọng nói với cú pháp “Phạt nguội + biển số xe”. Ví dụ: Phạt nguội + 30A 29292.

Không chỉ vậy, phần mềm này còn có thể tìm thông tin phạt nguội cho nhiều xe khác nhau bằng cách đọc thông tin biển số xe. Ngoài ra, hệ thống tra cứu của màn hình Android cũng sẽ nhắn tin và gọi điện thông báo cho bạn để bạn dễ dàng nắm thông tin và xử lý vi phạm kịp thời.

4. Sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động

Để tiến hành tra cứu phạt nguội trên ứng dụng của thiết bị di động, chủ xe cần tiến hành theo 3 bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng tra cứu phạt nguội về điện thoại qua CH Play hoặc App Store. Một số ứng dụng nên dùng là: Tra cứu phạt nguội; Tra cứu phạt nguội toàn quốc; Kgo - Ôn GPLX, tra phạt nguội; Tra cứu phạt nguội Ô tô - Xe máy,...

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin biển số xe và loại phương tiện (ô tô hay xe máy).

Bước 3: Sau khi nhập xong, bạn ấn tra cứu rồi kéo xuống phía dưới. Kết quả tra cứu phạt nguội của phương tiện sẽ được hiển thị đầy đủ.

Thời gian thông báo phạt nguội là bao lâu?

Trong vòng 5 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm Luật Giao thông, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xác minh thông tin và gửi thông báo yêu cầu chủ xe đến phòng Cảnh sát giao thông để giải quyết.

Sau 15 ngày kể từ lúc gửi thông báo lần 1 mà chủ xe không đến giải quyết thì cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo lần 2 đến công an địa phương mà chủ xe đăng ký thường trú. Nếu sau 2 lần gửi thông báo mà chủ xe vẫn không đến giải quyết thì phòng Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông tin tới cơ quan đăng kiểm và đưa phương tiện vi phạm này vào diện cảnh báo phương tiện trên Chương trình quản lý kiểm định.

Có thể tra cứu phạt nguội sau bao lâu kể từ khi vi phạm?

Thời gian có kết quả tra cứu phạt nguội phụ thuộc vào thời điểm phát hiện hành vi sai phạm, thông thường là 10 ngày kể từ khi trường hợp vi phạm bị phát hiện.

Nộp phạt nguội như thế nào? 

Có 5 cách nộp phạt nguội vi phạm giao thông đó là: nộp phạt tại chỗ, nộp phạt cho kho bạc nhà nước, nộp phạt tại bưu điện, nộp phạt tại cổng dịch vụ công quốc gia.

1. Nộp phạt tại chỗ cho cảnh sát giao thông 

Khi kiểm soát các phương tiện camera, nếu dừng được phương tiện để phạt nguội thì người vi phạm có thể nộp phạt trực tiếp cho cảnh sát giao thông (Theo khoản 1 Điều 56, khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

2. Nộp phạt cho kho bạc nhà nước

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm phải nộp tiền tại Kho bạc nhà nước hoặc chuyển khoản vào tài khoản Kho bạc Nhà nước. Nếu quá hạn 10 ngày mà cá nhân/ tổ chức không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành bởi cơ quan chức năng. 

3. Nộp phạt tại bưu điện

Theo thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông, người vi phạm phạt nguội có thể nộp phạt tại bưu điện.

Sau khi đã đăng ký với lực lượng chức năng về việc nộp phạt qua bưu điện, người vi phạm có thể đến bưu điện gần nhất để nộp tiền. Người vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ tạm giữ từ Cảnh sát giao thông trong vòng 2 - 5 ngày. Nếu giấy tờ tạm giữ bị thất lạc, cơ quan có thẩm quyền và bưu điện sẽ phối hợp để cấp lại cho người vi phạm.

4. Nộp phạt online tại cổng dịch vụ công quốc gia

Để nộp tiền phạt nguội online tại cổng dịch vụ công quốc gia, bạn cần làm theo 4 bước sau:

► Bước 1: Truy cập cổng dịch vụ công quốc gia và chọn Thanh toán trực tuyến.

► Bước 2: Chọn mục Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính theo cá nhân hoặc tổ chức.

► Bước 3: Nhấn chọn mục tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông.

► Bước 4: Người vi phạm chọn hình thức nộp tiền và hình thức trả giấy tờ theo hướng dẫn của cổng dịch vụ.

Nếu không nộp tiền phạt nguội thì sao?

Theo Khoản 1, Điều 73, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định sau thời hạn thi hành 10 ngày mà không nộp phạt nguội đúng hạn thì người vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành đồng thời nộp thêm 0,05% của tổng số tiền phạt chưa nộp với mỗi ngày nộp chậm.

Sau khi nộp tiền phạt nguội theo quy định thì thông tin phạt nguội sẽ được xóa ngay lập tức khỏi hệ thống của cơ quan chức năng. 

Lưu ý khi kiểm tra phạt nguội

Bạn cần lưu ý 2 điều sau để quá trình kiểm tra phạt nguội diễn ra tốt nhất, đó là:

Cách nhập thông tin: Bạn cần nhập biển số xe theo đúng hướng dẫn. Bên cạnh đó, bạn cần nhập cả số tem và giấy chứng nhận kiểm định.

Đối tượng chịu trách nhiệm: Nếu bạn là chủ phương tiện nhưng không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm (vì cho mượn hoặc thuê xe,...) thì bạn cần phải giải trình và chứng minh được cho cơ quan quản lý lỗi vi phạm đó không phải do mình làm. Nếu không, bạn sẽ bị xử phạt theo đúng lỗi vi phạm đã được thống kê trên hệ thống.

 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 87 - Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com