Tìm hiểu về đèn pha ô tô - Các loại đèn pha, cách căn chỉnh đèn pha oto

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 26/01/2024

Đèn pha ô tô đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đèn chiếu sáng của xe hơi. Hiện nay, đèn pha ô tô có rất nhiều loại như: Đèn pha Halogen, đèn pha Xenon, đèn pha Led, đèn pha Laser, với  mức hiệu năng khác nhau để người dùng lựa chọn. 

Đèn pha ô tô là gì? 

Đèn pha ô tô là đèn chiếu sáng thường được lắp ở cụm đèn pha cos phía trước của xe hơi. Loại đèn này có tầm chiếu sáng rộng và xa, có khả năng chịu nhiệt tốt cùng độ bền cao. 

Đèn pha ô tô rất quan trọng vì nó soi sáng không gian ban đêm giúp tài xế có tầm nhìn rõ ràng hơn. Không chỉ vậy, đèn pha còn được sử dụng để ra tín hiệu khi tài xế muốn xin vượt hoặc sang đường. 

Các loại đèn pha ô tô 

Đèn pha ô tô có 4 loại là: Đèn pha Halogen, đèn pha Xenon, đèn pha Led và đèn pha Laser. 

1. Đèn pha Halogen 

Đèn pha Halogen thường là loại đèn chiếu sáng nguyên bản của các dòng ô tô phổ thông hiện nay .Đèn pha Halogen của ô tô có cấu tạo đơn giản, tuổi thọ trung bình khoảng 1000 giờ, ánh sáng có màu vàng và tầm chiếu xa khoảng 100m - 150m

Tuy nhiên, loại đèn này đang dần trở nên lỗi thời vì nhiệt năng mà nó phát ra rất lớn và dễ gây cháy. Ngoài ra, công suất của đèn pha Halogen cũng thấp hơn khá nhiều so với đèn Led hoặc đèn laser ô tô.

2. Đèn pha Xenon 

Đèn pha Xenon (còn có tên HID - High Intensity Discharge) có công suất khoảng 35W, tuổi thọ trung bình 2000 giờ, ánh sáng màu vàng nhạt và tầm chiếu xa khoảng 200 - 300m. 

Công suất, tuôi thọ và độ bền của đèn Xenon đều cao hơn đèn Halogen. Đèn pha Xenon được sử dụng phổ biến tại Việt Nam trong giai đoạn năm 2019 - 2021. 

Tuy nhiên, thời gian đạt độ sáng tối đa của đèn Xenon ô tô khá chậm khi nó mất từ 3 - 5 giây để chạm mức công suất cao nhất. Loại đèn này cũng đang trở nên lỗi thời tại Việt Nam với sự xuất hiện của đèn Led ô tô. 

3. Đèn pha Led

Đèn pha Led (Light-Emitting Diode) được cấu thành từ các chíp bán dẫn có kích thước chỉ vài milimet. Đèn Led ô tô thường phát ra ánh sáng màu trắng với nhiệt độ màu từ 5000 đến 6000 độ Kelvin và có tuổi thọ lên đến 30.000 giờ.

Ưu điểm của đèn pha Led là tốc độ khởi động nhanh, tiêu tốn ít năng lượng và khả năng chiếu sáng mạnh mẽ với công suất trên 55W. 

Tuy nhiên, đèn pha LED phát ra lượng nhiệt khá lớn nên yêu cầu phải có hệ thống tản nhiệt tốt đi kèm. Hơn nữa, giá đèn Led ô tô khá cao nên nhiều người dùng chưa thể chi trả. 

4. Đèn pha Laser

Đèn pha Laser sử dụng tia laser chiếu vào thấu kính có phốt pho và kích thích chất này để phát sáng. Đây là loại đèn ô tô chất lượng cao nhất hiện nay.

Đèn pha laser có khả năng chiếu sáng cao hơn đèn Led, với mức công suất dao động từ 60 - 80W. Ánh sáng của đèn pha laser thường có màu trắng, mật độ điểm sáng dày và tầm chiếu xa lên tới 1000m. 

Tuy nhiên, đèn pha Laser phát ra lượng nhiệt khá lớn nên yêu cầu phải có hệ thống tản nhiệt tốt đi kèm. Hơn nữa, giá đèn Laser ô tô khá cao nên nhiều người dùng chưa thể chi trả. (Đây là nhược điểm giống với đèn pha Led ô tô). 

Đèn pha ô tô giá bao nhiêu? 

Hiện tại, đèn pha ô tô có giá dao động từ 500 nghìn đến 15 triệu đồng, tùy vào loại đèn mà bạn lựa chọn. Thông tin chi tiết như sau: 

Loại đèn pha  Giá bán
Đèn pha Halogen 500 nghìn - 1 triệu đồng
Đèn pha Xenon  1 triệu - 6 triệu đồng
Đèn pha Led  1 triệu - 8 triệu đồng
Đèn pha Laser  10 triệu - 15 triệu đồng

Bảng giá đèn pha ô tô. 

Cách bật/ tắt đèn pha ô tô 

Để bật đèn pha ô tô, bạn xoay núm phía ngoài cùng của cần điều khiển đèn về ký hiệu đèn pha. Khi hoạt động, đèn pha sẽ mặc định ở chế độ cos. 

► Để chuyển sang chế độ pha, bạn đẩy cần điều khiển về phía trước. 

► Để chuyển về chế độ cos, bạn đẩy cần điều khiển về phía sau.

cách bật tắt đèn pha ô tô

Lưu ý khi sử dụng đèn pha ô tô 

► Không bật đèn pha ô tô khi lái xe trong khu dân cư, khu đô thị (chỉ sử dụng đèn cos để không làm chói mắt người đi đường đối diện). Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu bật đèn pha ô tô trong khu dân cư sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. 

► Chỉ sử dụng đèn pha khi đi ở đường cao tốc, khu ngoại ô hoặc đường hai chiều có dải phân cách. 

► Nháy pha hoặc đá pha khi cần xin vượt hoặc khi qua đường thay vì sử dụng còi xe.

Cách chỉnh độ chụm đèn pha 

Để căn chỉnh đèn pha đúng với quy định của pháp luật và không gây chói mặt người đi đường đối diện, bạn hãy thực hiện theo 6 bước sau: 

Bước 1: Cân bằng xe ô tô bằng việc bơm hơi 4 lốp xe đều nhau và giữ chúng ở mức áp suất lốp vừa đủ. Sau đó nên đỗ xe ở nơi có bề mặt bằng phẳng và phía trước có một bước tường hoặc một màn chắn. 

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ thấu kính xe bằng nước sạch, khăn mềm và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để căn chỉnh ánh sáng một cách chuẩn nhất. 

Bước 3: Đo khoảng các từ mặt đất đến tâm đèn và khoảng cách giữa 2 tâm đèn.

Bước 4: Sử dụng bút chì hoặc bút dạ kẻ một đường dọc chính giữa bức tường hoặc màng chắn, cách mặt đất khoảng 70 cm. Đây là đường cut-off line, là đường ranh giới giữa vùng chiếu sáng chính và vùng chiếu sáng phụ của đèn pha.

Bước 5: Mở khóa xe và bật đèn pha, sau đó điều chỉnh đèn pha sao cho mép dưới của vùng chiếu sáng chính cách đường cut-off line khoảng 5 cm. Chiều cao của chùm sáng phải cân bằng với chiều cao tâm đèn trên xe và độ chụm chùm sáng khoảng 15°.

Bước 6: Sau khi chỉnh đèn pha, yêu cầu người trợ giúp ngồi trong xe bật đèn pha. Sau đó, tiến hành kiểm tra lại xem đèn pha đã được căn chỉnh đúng chưa. Nếu đèn pha vẫn chưa được căn chỉnh đúng, hãy điều chỉnh lại cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.

Trước khi thực hiện căn chỉnh đèn pha ô tô, hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách căn chỉnh. Nếu bạn không chắc chắn về cách căn chỉnh đèn pha, hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng hoặc gara độ xe ô tô để được hỗ trợ.

Độ đèn pha ô tô ở đâu uy tín? 

Chungauto.vn là nơi chuyên bóng đèn pha ô tô, chuyên nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe hơi. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. 

Anh Lê Đăng Trung - Founder ChungAuto tư vấn độ đèn ô tô. 

Các sản phẩm tại ChungAuto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh chóng. Các chế độ bảo hành và dịch vụ hậu mãi được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi đã độ đèn ô tô cho 6000 chiếc xe hơi trong 10 năm qua nên bạn có thể yên tâm tin tưởng. 

Để được tư vấn độ đèn pha ô tô chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với ChungAuto qua Hotline 0925588666.

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com