Nguyên nhân lốp xe ô tô bị mòn và cách khắc phục

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 20/05/2024

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của ô tô, có ảnh hưởng trực tiếp đến việc di chuyển của xe và sự an toàn của người tham gia giao thông. Sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị mòn dần do nhiều yếu tố khác nhau.Vậy nguyên nhân lốp xe bị mòn là gì? Khắc phục như thế nào? Hãy để các chuyên gia tại ChungAuto chỉ cho bạn ngay trong bài viết này.

nguyên nhân lốp xe ô tô bị mòn và cách khắc phục

Nguyên nhân gây mòn lốp xe là gì?

Lốp xe bị mòn chủ yếu do 6 nguyên nhân, đó là: Áp suất lốp không đạt chuẩn, căn chỉnh thước lái bị lệch, tải trọng xe quá lớn, độ chụm bánh xe không chuẩn, thường xuyên phanh gấp, tăng tốc độ đột ngột và hư hỏng các bộ phận trong xe.

1. Áp suất lốp không đạt chuẩn

Khi áp suất lốp không đạt chuẩn thì lốp xe sẽ bị mòn nhanh hơn. Nếu áp suất lốp quá thấp, diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ tăng lên, dẫn đến việc các gai lốp phải chịu nhiều ma sát hơn và mòn nhanh hơn. Còn nếu áp suất lốp quá cao thì diện tích tiếp xúc với mặt đường giảm xuống và tăng áp lực lên các gai lốp, khiến gai lốp bị mòn nhanh hơn ở phần giữa.

Việc duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho tất cả 4 lốp xe không chỉ giúp tối ưu tốc độ di chuyển, đảm bảo khả năng vận hành của ô tô và tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp lốp xe lâu bị mòn.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô

2. Thước lái của xe bị lệch

Nếu thước lái của xe bị lệch thì lốp xe sẽ bị mòn lệch một bên. Khi bạn sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác được mặt lốp bị nhấp nhô như răng cưa. Điều này dễ dẫn đến tình trạng xe ô tô bị liệng, không đi theo đúng quỹ đạo mà bạn điều khiển.

3. Tải trọng xe quá lớn

Tải trọng xe quá lớn làm tăng độ mòn của lốp xe bởi lúc này lực ly tâm của bánh xe trở nên lớn hơn, khi bánh xen quay sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn giữa lốp xe và mặt đường, khiến lốp mòn nhanh hơn. Ngoài ra, xe quá nặng sẽ làm vai lốp mòn nhanh hơn phần giữa của lốp, từ đó ảnh hưởng đến độ bám đường của lốp xe.

4. Độ chụm bánh xe không chuẩn

Độ chụm bánh xe không chuẩn sẽ khiến lốp xe sẽ bị mòn rất nhanh, đặc biệt là khu vực dọc theo các mép lốp. Ngoài ra, độ chụm bánh xe không đạt chuẩn còn gây ra nhiều vấn đề khác như: khả năng bám đường kéo, lái xe không được êm.

Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai má lốp trên cùng một trục của xe. Nếu phát hiện độ chụm bánh xe không chuẩn thì bạn nên mang xe đến các xưởng sửa xe để căn chỉnh lại, tránh việc khiến lốp xe bị mòn thêm.

5. Xe thường xuyên phanh gấp và tăng tốc độ đột ngột

Việc xe thường xuyên phanh gấp và tăng tộc độ đột ngột sẽ khiến các gai lốp bị mòn nhanh hơn, đẫn dến hiện tượng mòn vai lốp. Đồng thời, việc này cũng dễ gây ra tai nạn giao thông hơn nên bạn hãy hạn chế phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột khi lái xe ô tô.

6. Hư hỏng các bộ phận trong xe

Đôi khi, lốp xe bị mòn bất thường có thể do một số bộ phận của ô tô bị hư hỏng. Ví dụ: tình trạng mòn linh kiện hệ thống treo cũng khiến lốp xe bị mòn quá mức dọc theo mép gai lốp. 

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mòn lốp xe?

Để hạn chế tình trạng mòn lốp xe, 3 điều bạn cần làm là: Cảm nhận và kiểm tra lốp thường xuyên, cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ và đảo lốp định kỳ.

1. Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Kiểm tra lốp thường xuyên bằng mắt thường là cách đơn giản để nhận biết sớm những dấu hiệu mòn của lốp xe. Ngoài ra, bạn nên để ý những điều bất thường của xe hơi thông qua tiếng kêu, cảm nhận khi ngồi trên xe, sự khó khăn khi điều khiển xe,... để kịp thời mang xe đi bảo dưỡng.

Đặc biệt, bạn có thể kiểm tra độ mòn của lốp xe nhờ các vạch báo mòn trên bề mặt lốp. Khi độ mòn vượt quá mức cho phép, bạn cần thay thế lốp xe mới sớm nhất có thể. Độ mòn tối thiểu cho phép của gai lốp thường là 1.6mm.

2. Cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ

Cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ giúp tăng tuổi thọ của lốp xe, đảm bảo khả năng bám đường của xe và sự an toàn khi di chuyển. Sau một thời gian dài sử dụng, bánh xe sẽ chịu nhiều tác động khiến góc đặt bánh xe bị thay đổi

3. Đảo lốp định kỳ

Đảo lốp ô tô giúp phân đều độ mòn của lốp xe, từ đó  tăng tuổi thọ của lốp, tăng độ bám đường, giảm áp lực đối với hệ truyền động khi xe sử dụng hệ dẫn động AWD.

Thông thường, bạn nên đảo lốp định kỳ sau mỗi 8.000 - 12.000 km di chuyển, tương đương với khoảng 6 tháng/ lần để đảm bảo sự an toàn trong quá trình di chuyển.

>>> Xem thêm: Đảo lốp ô tô là gì?

 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận