Kế hoạch áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu của chính quyền Donald Trump gây ra sự bất định lớn cho ngành ô tô và khó có thể thúc đẩy sản xuất trong nước trong ngắn hạn. Chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp và sự thiếu ổn định chính sách đang khiến các hãng xe Mỹ như Ford, GM và Stellantis gặp khó khăn trong việc ứng phó.
Thông tin chi tiết về chính sách áp thuế cho ngành ô tô của tổng thống Mỹ
Theo Giáo sư John Paul MacDuffie - Giám đốc Chương trình Đổi mới về Phương tiện và Di chuyển của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang khiến các nhà sản xuất ô tô hoang mang và chính sách thuế này cũng không giúp mang lại những thay đổi nhanh chóng trong một ngành có chuỗi cung ứng phức tạp trải dài toàn cầu.
Mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 2/4, tiếp nối mức thuế 25% áp dụng đối với thép và nhôm nhập khẩu từ tháng 3. Mục tiêu của các chính sách này là đưa hoạt động sản xuất trở lại Hoa Kỳ, nhưng theo Giáo sư MacDuffie, điều này khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn.
Ông MacDuffie chia sẻ: “Nếu các hãng ô tô đưa ra quyết định về nguồn cung ứng linh kiện (chưa nói đến địa điểm xây dựng các nhà máy trong tương lai), họ cần một mức độ chắc chắn nhất định và khung thời gian phù hợp với tốc độ vận hành của ngành. Sự bất ổn hiện tại đang khiến toàn ngành bị tê liệt".
Ngành sản xuất ô tô đòi hỏi kế hoạch dài hạn với chuỗi cung ứng xuyên quốc gia. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện nhập khoảng 45% linh kiện từ Mexico và 10% từ Canada. Các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức có nhà máy tại Mỹ cũng phụ thuộc vào nguồn cung từ Canada và Mexico.
MacDuffie nhấn mạnh: “Tất cả các hãng sản xuất ô tô tại Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng bởi chính sách này, nhưng các hãng xe của Mỹ sẽ bị thiệt hại nhiều nhất, đặc biệt là các hãng như Ford, General Motors và Stellantis. Trong ngắn hạn, họ có thể đang phải tích trữ hàng tồn kho một cách khẩn trương để tránh bị ảnh hưởng chi phí ngay lập tức từ thuế quan".
Những thương hiệu ô tô có phản ứng gì sau chính sách áp thuế mới?
1. Audi / Volkswagen
Volkswagen Group cho biết đang đánh giá tác động từ thuế mới đối với chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất. Hãng cảnh báo thuế quan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng và đầu tư. VW cũng thông báo sẽ áp dụng phụ phí nhập khẩu cho xe sản xuất ngoài Mỹ và tạm ngưng vận chuyển xe bằng đường sắt từ Mexico sang Mỹ.
2. BMW
BMW cam kết bảo vệ giá bán cho các xe nhập từ Mexico đến ít nhất ngày 1/5, bao gồm các mẫu 2 Series, M2 và 3 Series sedan. Tuy nhiên, hãng có thể xem xét lại chính sách này sau thời điểm đó.
3. Ford
Ford tung chương trình ưu đãi “From America, For America” áp dụng giá nhân viên cho khách hàng từ 3/4 đến 2/6, với các mẫu như F-150, Maverick và một số xe Lincoln. Tuy nhiên, mẫu Expedition 2025, Navigator và các bản hiệu suất cao như Raptor không nằm trong chương trình.
4. General Motors / Stellantis
Cả GM và Stellantis đều đưa ra tuyên bố thông qua Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC), đề nghị miễn trừ thuế cho xe đáp ứng tiêu chuẩn USMCA. Stellantis đã tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở Windsor (Canada) và Toluca (Mexico), ảnh hưởng đến 4.500 lao động.
5. Hyundai / Genesis
CEO Hyundai khẳng định sẽ không tăng giá bán ít nhất đến 2/6, nhờ chiến lược sản xuất tại Mỹ. Hãng hiện đầu tư 21 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2028 để mở rộng sản xuất.
6. Mercedes-Benz
Mercedes phủ nhận thông tin ngừng nhập các mẫu xe giá rẻ vào Mỹ, khẳng định vẫn tiếp tục chiến lược tăng trưởng doanh số tại thị trường này.
7. Nissan
Nissan đã giảm giá cho hai mẫu Rogue và Pathfinder do điều kiện thị trường khó khăn. Hơn một nửa lượng xe bán ra tại Mỹ được sản xuất nội địa, trong khi các mẫu Sentra, Versa và Kicks sản xuất tại Mexico sẽ tiếp tục được đánh giá lại theo nhu cầu.
8. Toyota
Toyota hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức về mức thuế mới.
9. Ferrari
Thương hiệu siêu xe từ Ý đã quyết định tăng giá một số mẫu xe lên 10% nhưng vẫn sẽ gánh một phần chi phí thuế cho các mẫu còn lại. Những mẫu xe như Purosangue, 12Cilindri grand tourer, và F80 hypercar sẽ chịu mức tăng này. Các mẫu 296 GTB, Roma và SF90 không bị ảnh hưởng.
ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp
Website: https://chungauto.vn/