Tìm hiểu về đèn Xenon ô tô

Đăng bởi :Thái Sơn | Cập Nhật : 27/10/2023

Đèn Xenon thường được sử dụng trong hệ thống đèn chiếu sáng của ô tô. Tuy nhiên, liệu loại đèn này có thực sự tốt không? Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại đèn Xenon này qua 5 thông tin chính sau:

♦ Đèn Xenon là gì?

♦ Nguyên lý hoạt động của đèn Xenon

♦ Phân loại đèn Xenon ô tô

Đánh giá đèn Xenon 

♦ Nên lắp đèn xenon hay đèn led?

đèn xenon ô tô

Đèn Xenon là gì?

Đèn Xenon hay đèn HID (High Intensity Discharge) là hệ thống chiếu sáng phóng điện cường độ cao, được thiết kế với bầu thủy tinh cao cấp có chứa xenon. Khi quan sát bằng mắt thường, ánh sáng mà đèn xenon phát ra có màu xanh.

Đèn xenon sử dụng ít năng lượng nhưng có công suất cao hơn 60% so với đèn halogen, cường độ sáng của đèn xenon cao hơn 2 - 3 lần so với đèn xe ô tô nguyên bản.

Nguyên lý hoạt động của đèn Xenon ô tô

Đèn Xenon ô tô có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính: điện cực (các đầu tiếp xúc làm bằng kim loại vonfram) và bóng thuỷ tinh thạch tím chứa khí Xenon.

Nguyên lý hoạt động của loại đèn Xenon khá giống với đèn tuýp. Khi có nguồn điện đi vào, giữa 2 điện cực sẽ xuất hiện hiện tượng phóng điện do hiệu điện thế vượt ngưỡng nhất định. Các tia lửa điện này sẽ kích thích những phân tử khí Xenon giải phóng năng lượng. Từ đó, ánh sáng được phát ra theo quy luật bức xạ điện tử.

Phân loại đèn Xenon ô tô

Đèn Xenon ô tô hiện đang được chia thành 3 loại, đó là :

Đèn bi gầm Xenon: Đèn bi gầm Xenon được lắp ở cụm đèn sương mù phía dưới của xe. Nó có khả năng chống nước tốt và thường chiếu ánh sáng ở tầm thấp. 

Đèn bi pha Xenon: Cường độ chiếu sáng cao, công suất dao động từ 30 đến 35W, khả năng gom ánh sáng tốt nhờ được bọc Projector.

Bóng đèn Xenon: Khác với đèn bi Xenon, bóng đèn Xenon không được bọc một Projector bên ngoài nên ánh sáng được chiếu ra từ đèn Xenon sẽ tỏa rộng hơn, dễ gây chói mặt với người đi ngược chiều hơn.

Đánh giá đèn Xenon ô tô

1. Ưu điểm của đèn Xenon ô tô

Đèn Xenon ô tô được nhiều chủ xe quan tâm muốn lựa chọn sử dụng vì 3 ưu điểm đáng chú ý sau:

♦ Khả năng chiếu sáng ổn: Cường độ chiếu sáng của đèn Xenon cao gấp 3 lần so với đèn halogen nguyên bản của xe ô tô, giúp người lái xe dễ dàng quan sát đường đi.

♦ Tiết kiệm nhiên liệu: Vì công suất của đèn Xenon chỉ khoảng 35W nên đèn cần rất ít điện năng để duy trì hoạt động.

Giá bán rẻ: Bộ đèn Xenon ô tô được bán trên thị trường với giá dao dộng 200 dến 900 nghìn đồng, khá rẻ nếu so với đèn Led.

2. Nhược điểm của đèn Xenon ô tô

Bên cạnh những điểm đáng chú ý trên, đèn Xenon ô tô còn tồn tại 3 hạn chế như sau:

Thời gian chiếu sáng chậm: Thông thường, thời gian đèn Xenon ô tô đạt cường độ ánh sáng tối đa ước tính khoảng 3 - 5 giây, trong khi đó đèn Led chưa tốn đến 1 giây để đạt được công suất lớn nhất của mình.

Công suất nhỏ:  Công suất của đèn Xenon trung bình ở mức 30W - 35W, nhỏ hơn khá nhiều so với công suất trung bình của đèn Led là 50W - 60W. Vậy nên khả năng chiếu sáng của đèn Xenon kém hơn so với đèn Led, cả về cường độ ánh sáng lẫn độ xa của vệt sáng.

Chi phí bảo dưỡng cao: Hiện nay, đèn xenon ô tô không còn được ưa chuộng và chúng không được sản xuất nhiều như trước vì 80 - 90% các chủ xe đang chuyển sang sử dụng đèn Led cho ô tô. Chính vì thế, nếu đèn xenon ô tô bị hỏng thì chi phí sửa chữa thường cao vì khó tìm linh kiện thay thế. 

Nên lắp đèn Xenon hay đèn Led cho ô tô?

Với những phân tích phía trên, các chuyên gia tại ChungAuto khuyên bạn nên lắp đèn Led ô tô thay vì đèn Xenon. Đèn Led đã cải thiện được những khuyết điểm của đèn Xenon, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Chính vì vậy, đèn Led ô tô đang được nhiều chủ xe quan tâm sử dụng.

Hiện nay, bi gầm xenon đã được thay bằng bi gầm led, bóng đèn xenon được thay bằng bóng led và đèn bi xenon được thay bằng đèn bi led. 

Địa chỉ độ đèn ô tô uy tín 

Chungauto.vn là nơi chuyên nhận độ đèn ô tô, độ đèn led cho ô tô, nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe hơi. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Tư vấn các gói độ đèn ô tô. 

Sản phẩm tại ChungAuto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh chóng. Các chế độ bảo hành và dịch vụ hậu mãi được thực hiện đầy đủ. Chúng tôi đã độ đèn ô tô cho 6000 chiếc xe hơi trong 10 năm qua nên bạn có thể yên tâm tin tưởng. 

Để được tư vấn độ đèn ô tô chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với ChungAuto qua Hotline 0925588666.

Thái Sơn
Tác giả: Thái Sơn

Chungauto chuyên độ xe ô tô, độ nội thất ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội | Phân phối màn hình Android chính hãng, độ đèn, độ loa, android box, dán phim cách nhiệt

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com