Vô-lăng bị nặng, sượng hay trả lái chậm | Nguyên nhân và cách khắc phục

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 07/01/2025

Tình trạng vô lăng nặng, sượng hoặc trả lái chậm không phải là tình huống thường gặp nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm lái xe, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Vậy lý do gì vô lăng lại bị tình trạng như thế? Cách khắc phục là gì? Các chuyên gia tại ChungAuto sẽ cung cấp đầy đủ thông tin ngay trong bài viết này.

Vô lăng ô tô bị nặng, nguyên nhân và cách khắc phục

Tại sao vô lăng ô tô bị nặng, sượng hoặc trả lái chậm?

1. Thước lái bị lão hoá

Thước lái bị lão hoá khiến vô lăng bị cứng, nặng sau khi xe khởi động. Bộ phận này liên kết với vô lăn thông qua các trục và khớp chữ U nên có thể bị mòn theo thời gian.

2. Lốp bị mòn hoặc non hơi

 Áp suất lốp quá non sẽ làm vô lăng bị nặng, khó đánh lái. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra và bơm căng theo chỉ số PSI khuyến cáo của nhà sản xuất. Đặc biệt, nếu thấy lốp bị mòn thì nên thay mới hoặc đảo lốp định kỳ.

3. Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng, nứt, hỏng

Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng, nứt, hỏng là nguyên nhân phổ biến làm vô lăng bị sượng, khó đánh lái. Dây đai dẫn động bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả sẽ không sản sinh đủ công suất dẫn động.

Bạn nên kiểm tra bộ phận này định kỳ và tiến hành thay thế khi cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia, thay dây đai dẫn động khi xe đi hết 60.000 - 80.000 km.

4. Dầu trợ lực không đảm bảo

Dầu trợ lực bị thiếu hoặc quá nhiều bụi bẩn sẽ làm khả năng bôi trơn cho trục lái bị ảnh hưởng, giảm hiệu quả hoạt động của xe. Người lái sẽ thấy khi xoay vô lăng sẽ khó hơn bình thường hoặc thấy vô lăng ô tô trả lái chậm. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra và thay thế dầu trợ lực lái sau khi di chuyển được 60.000-70.000km.

5. Bơm trợ lực mòn hỏng

Nếu bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, xước bề mặt hoặc hở đường dầu thì tài xế rất khó bẻ lái. Thậm chí, nếu bơm trợ lực bị hỏng thì vô lăng có thể ngừng hoạt động. Đối với tình huống này, bạn nên mang xe ra gara sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng chuyên nghiệp.

6. Áp suất và lưu lượng dầu bơm không đảm bảo

Việc áp suất và lưu lượng dầu bơm không đảm bảo sẽ khiến thước lái dịch chuyển chậm nên việc đánh lái cũng chậm hơn bình thường. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần bôi trơn thước

7. Thước lái hở séc-măng

Thước lái hở séc-măng sẽ làm dầu từ trong có thể bị rò rỉ ra ngoài, dẫn đến lượng dầu để bôi trơn thước lái và thanh dẫn lái không đủ, từ đó khiến việc xoay vô lăng trở nên khó khăn hơn.

8. Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Vô lăng khó bẻ lái cũng có thể do dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng hoặc bị hỏng, làm giảm hiệu suất của bơm trợ lực. Từ đó gây thiếu công suất dẫn động, dẫn đến việc điều khiển vô lăng trở nên nặng và khó điều khiển hơn.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng vô lăng ô tô bị nặng, trả lái kém?

1. Kiểm tra áp suất lốp

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp hàng tuần để biết được tình trạng lốp xe, kịp thời điều chỉnh khi áp suất lốp thấp, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Bởi áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả lái của vô lăng.

Bạn cũng nên trang bị thêm cảm biến áp suất lốp được tích hợp hiển thị thông tin ngay trên màn hình để có thể đo lường, kiểm soát nhiệt độ và áp suất bên trong lốp xe dễ dàng và thuận tiện hơn.

2. Kiểm tra thước lái định kỳ

Bạn nên kiểm tra thước lái định kỳ 6tháng/ lần là việc cần thiết để kịp thời phát hiện những hỏng hóc giúp vô lăng đánh lái mượt mà. Đồng thời, bạn nên xem bảng hiển thị dầu trợ lực để bổ sung hoặc thay dầu mới khi cần, đảm bảo hệ thống trợ lực lái ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất.

3. Kiểm tra bơm trợ lực

Kiểm tra bơm trợ lực là việc cần thiết để việc trả lái ô tô không bị ảnh hưởng. Nếu bơm trợ lực bị hỏng, nó sẽ không tạo ra đủ áp lực dầu để hỗ trợ việc điều khiển vô lăng.

Bảo dưỡng xe ở đâu uy tín?

Chungauto.vn tự hào là cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng ô tô tại Hà Nội. Đặc biệt, xưởng ChungAuto sở hữu đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia kinh nghiệm và sử dụng trang thiết bị hiện đại và máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế trong sửa chữa và chăm sóc xe của bạn.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm, ChungAuto cam kết mang đến phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau sửa chữa để đảm bảo sự yên tâm và hài lòng của bạn.

>>> Xem thêm: Độ Khiển Volang cho Mitsubishi Xpander phụ kiện không thể bỏ qua

Để được chăm sóc và tư vấn về ô tô chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với ChungAuto qua: 

Hotline: 0925588666

Địa chỉ: 

  • CS1: 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội
  • CS2: 170 Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận