Hạng mục bảo dưỡng 100000 km | Chi phí và địa điểm bảo dưỡng

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 26/12/2024

Bảo dưỡng ô tô là một việc nên làm định kỳ với từng xe nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe. Thông thường, việc bảo dưỡng sẽ được chia theo thời gian hoặc quãng đường xe ô tô đã di chuyển. Trong đó, mốc bảo dưỡng ô tô 100 000km được xem là mốc bảo dưỡng lớn quan trọng của một vòng đời xe ô tô. 

Vậy tại mốc bảo dưỡng này, quy trình kiểm tra và sửa chữa bao gồm những hạng mục nào? Quy trình ra sao? Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn.

Bảo dưỡng ô tô 100000km

Hạng mục bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ

Sau 100 000km định kỳ, xe ô tô của bạn cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới. Cụ thể, những hạng mục cần được bảo dưỡng đó là:

1. Thay dầu định kỳ

Thay dầu động cơ là hạng mục tất yếu nhất vì đây là hạng mục bảo dưỡng sau mỗi 5 000km. Đồng thời, ở mốc bảo dưỡng 40 000 - 60 000km còn phải thay dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu. Chính vì vậy, ở mốc bảo dưỡng định kỳ 100 000km, để đảm bảo xe hoạt động trơn tru và ổn định thì ta nên thay các loại dầu đã nêu trên.

2. Kiểm tra lọc gió động cơ

Thông thường, lọc gió động cơ cần vệ sinh định kỳ sau 10 000km và thay mới sau mỗi 20 000 - 30 000km sử dụng xe (tùy vào điều kiện vận hành của xe).

Lọc gió sẽ bị bám dinh nhiều bụi bẩn sau thời gian dài hoạt động vì nó có tác dụng loại bỏ bụi bẩn lẫn trong không khí trước khi vào buồng đốt. Nếu lọc gió động cơ không được thay thế định kỳ thường xuất hiện tình trạng tắc nghẽn, khiến hiệu quả đốt cháy bị giảm, ảnh hưởng tới công suất động cơ.

3. Kiểm tra bugi

Bugi cần được vệ sinh sau mỗi 20 000km di chuyển và thay thế định kỳ sau mỗi 40 000km đối với loại bugi thông thường và sau 100 000km đối với bugi lridium. Chính vì vậy, ở cấp bảo dưỡng 100 000km, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra bugi để vệ sinh và thay mới nếu cần, đảm bảo khả năng đánh lửa của bugi.

4. Kiểm tra kim phun

Kim phun cần được vệ sinh định kỳ sau mỗi 20 000km sử dụng xe. Chính vì vậy, xe ô tô sau khi đã di chuyển được 100 000km định kỳ cần được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ các muội than, cặn bẩn để việc phun nhiên liệu hiệu quả hơn, đảm bảo quá trình đốt cháy trong buồng đốt không bị gián đoạn.

5. Kiểm tra nước làm mát động cơ

Theo chuyên gia, nước làm mát động cơ cần được kiểm tra và bổ sung sau mỗi 10 000km, thay thế định kỳ sau mỗi 40 000 - 60 000km. Chính vì vậy, sau 100 000km, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng của nước làm mát, xem chúng có bị bẩn hay biến chất đưa, từ đó đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

6. Kiểm tra đai truyền động trục cam

Đai truyền động trục cam cần được thay thế sau mỗi 100 000km di chuyển vì sau quãng đường này, khả năng cao dây đai cam đã bị mòn, nứt,... cần được thay mới. Việc thay mới dây curoa trục cam sẽ đảm bảo việc kết nối bánh đà trục cam và trục khuỷu để tạo nên sự chuyển động ăn khớp và đồng bộ với nhau hơn.

7. Kiểm tra và điều chỉnh tốc độ không tải

Sau khi đi được 100 000km định kỳ, van điều khiển không tải có thể bị sai lệch. Chính vì vậy cần kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp. Vai trò của chiếc van điều khiển không tải này chính là điều khiển tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

8. Kiểm tra hệ thống gầm xe

Khi bảo dưỡng ô tô 100 000km định kỳ, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát các bộ phận như: thước lái, các đăng, rotuyn cân bằng, giảm chấn, tăm bông… để xem khả năng hoạt động của những bộ phận này. Nếu có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào ở các bộ phận này, kỹ thuật viên sẽ lên phương án khắc phục và thay mới nếu cần.

9. Kiểm tra hệ thống lốp

Ở hạn mốc bảo dưỡng 100 000km, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra độ mòn của lốp xe bằng cách nhìn độ mòn trên lốp, áp suất lốp,... Đồng thời, kỹ thuật viên sẽ tiến hành đảo lốp nhằm giúp các lốp có độ mòn đều hơn, tận dụng tối đa tuổi thọ của lốp.

10. Kiểm tra hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống phanh là việc cần làm ở mọi cấp độ bảo dưỡng, nhằm đảm bảo tính an toàn cho người lái và hành khách. Thông thường, bề mặt má phanh và đĩa phanh rất dễ bị mòn vì thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ cao tạo ra ma sát lớn. Chính vì vậy, cần sử dụng giấy giáp để đánh lại bề mặt.

11. Kiểm tra hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa cũng cần được vệ sinh và thay mới lọc gió điều hòa ở mốc bảo dưỡng 100 000km. Đồng thời, cũng cần phải kiểm tra quạt, vệ sinh dàn lạnh, thay lọc phun lọc (sau mỗi 2 năm), kiểm tra và bổ sung gas lạnh nếu thiếu…

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ

Tại ChungAuto, quy trình bảo dưỡng xe ô tô sau 100 000km di chuyển định kỳ có 3 bước như sau:

► Bước 1: Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra tổng quan tình trạng xe.

► Bước 2: Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra chi tiết hơn từng bộ phận của xe ô tô theo thứ tự: động cơ, bơm cao áp, hệ thống điện, ly hợp/ họp số, hệ thống truyền động, hệ thống phanh, hệ thống treo, khung gầm. Sau đó, kỹ thuật sẽ lên phương án bảo dưỡng, sửa chữa và thay mới phụ tùng theo đúng với tình trạng của các bộ phận.

► Bước 3: Hoàn thiện bảo dưỡng và kiểm tra lại chất lượng hoạt động của xe sau bảo dưỡng. Cuối cùng là bàn giao xe cho khách hàng.

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ còn phụ thuộc vào số lần bạn đi bảo dưỡng định kỳ tại các mốc bảo dưỡng lớn khác như 20 000km, 25 000km hay 80 000km. 

Nếu các mốc bảo dưỡng này bạn chưa tiến hành bảo dưỡng thì chi phí bảo dưỡng xe ô tô của bạn thường sẽ cao hơn, từ 5 - 15 triệu đồng.  Còn nếu bạn đã bảo dưỡng định kỳ sau 20 000km, 25 000km hay 80 000km thì chi phí này sẽ thấp hơn, dao động từ 900 nghìn - 3,5 triệu đồng. 

Bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ mất bao lâu? Thông thường, quá trình bảo dưỡng sau 100 000 km thường kéo dài từ 7 đến 8 tiếng, tùy thuộc vào trạng thái thực tế của xe và hạng mục cần kiểm tra.  

Mục đích bảo dưỡng xe ô tô 100 000km định kỳ

Việc bảo dưỡng xe ô tô sau khi đi được 100 000km định kỳ nhằm khắc phục những hao mòn trong các chi tiết máy, giúp hệ thống vận hành của xe ô tô hoạt động ổn định. Cụ thể:

  • Ngăn chặn những hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng và tuổi thọ của xe
  • Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho những lần sửa chữa sau
  • Tạo cảm giác yên tâm, thoải mái khi sử dụng xe ô tô đã sử dụng được 100 000km (tương đương với tuổi đời 5 - 7 năm)

Bảo dưỡng xe ở đâu uy tín?

Chungauto.vn tự hào là cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng ô tô tại Hà Nội. Đặc biệt, xưởng ChungAuto sở hữu đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia kinh nghiệm và sử dụng trang thiết bị hiện đại và máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế trong sửa chữa và chăm sóc xe của bạn.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm, ChungAuto cam kết mang đến phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau sửa chữa để đảm bảo sự yên tâm và hài lòng của bạn.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm đi bảo dưỡng xe ô tô | Quy trình bảo dưỡng

Để được chăm sóc và tư vấn về ô tô chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với ChungAuto qua:

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 

  • CS1: 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội
  • CS2: 170 Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

)
Trái
hải