7 cách chống say xe ô tô hiệu quả

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 15/01/2024

Xe ô tô là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, có rất nhiều người gặp phải tình trạng say xe và bị khó chịu khi ngồi trên ô tô. Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ chỉ cho bạn 7 cách chống say xe cực kì hiệu quả.

cách chống say xe ô tô hiệu quả

1. Ăn nhẹ trước khi khởi hành

Ăn nhẹ trước khi lên xe là cách chống say xe hiệu quả. Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như trái cây tươi, bánh mì lát, sữa chua,... Những loại thức ăn này cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể nhưng không gây áp lực quá lớn cho dạ dày và hệ tiêu hóa. 

2. Lựa chọn vị trí ngồi hợp lý

Vị trí ngồi phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng xảy ra tình trạng say xe của nhiều người. Nếu bị say xe, bạn nên chọn vị trí ngồi ở ghế trên cùng của xe để có không gian thoáng hơn và ít bị ảnh hưởng của sự chuyển động mạnh của ô tô. 

3. Uống thuốc say xe

Bạn nên tham khảo và sử dụng thuốc say xe nếu tình trạng quá nặng. Những loại thuốc say xe phổ biến trên thị trường như:

Scopolamine: Đây là loại thuốc chống say xe phổ biến nhất. Bạn nên uống trước khi lên xe khoảng 30 phút - 2 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, nhóm đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai/cho con bú, bệnh nhân có vấn đề về gan, thận, tăng nhãn áp, người cao tuổi cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra, còn có dạng miếng dán đặt sau tai, hiệu quả trong khoảng 6-8 tiếng.

Promethazine: Loại thuốc này có tác dụng trong 6 - 12 tiếng. Người dùng nên uống trước khi lên xe khoảng 2 tiếng. Cyclizine: Loại thuốc này có tác dụng nhanh, chỉ cần uống trước khi di chuyển khoảng 30 phút. Tuy nhiên, trẻ em dưới 6 tuổi không được phép uống loại thuốc này.

Dimenhydrinate: Có thể uống mỗi 4-8 giờ để ngăn ngừa cảm giác say xe.

Meclizine: Loại thuốc này hiệu quả khi uống 1 giờ trước khi lên xe, nhưng không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Thuốc say xe thường được khuyến nghị cho những người có cảm giác khó chịu và buồn nôn khi đi ô tô, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Các loại thuốc say xe trên thị trưởng chỉ giúp giảm cảm giác say xe, không thể điều trị hoàn toàn. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc say xe.

4. Ngủ một giấc

Ngủ trên xe là một phương pháp hiệu quả đối với những người dễ bị say xe. Khi ngủ, não bộ sẽ không nhận những tín hiệu xung đột từ các giác quan như thị giác và cảm giác vận động. Chính vì vậy, ngủ một giấc giúp bạn giảm cảm giác căng thẳng và mệt mỏi, tránh rơi vào tình trạng say xe.

5. Ngửi vỏ quýt hoặc vỏ chanh

Mùi hương của vỏ cam, chanh có tác dụng khử mùi mạnh mẽ, giúp hạn chế tình trạng say xe, giảm cảm giác buồn nôn. Đây là một cách chữa say xe rất hiệu quả theo dân gian, được nhiều người sử dụng khi đi xe ô tô.

6. Hạn chế dùng điện thoại di động

Việc dùng điện thoại di động khi đang ngồi trên xe ô tô sẽ khiến não bộ phải tiếp nhận những tín hiệu liên quan đến việc đọc và phải xử lý thông tin văn bản. Trong khi đó, hệ thần kinh vận động trong tai và các giác quan cảm giác khác cũng đồng thời gửi các dấu hiệu chuyển động đến não.

Điều này dẫn đến hiện tượng say xe, gây cảm giác buồn nôn, chóng mặt và mất cân bằng. Chính vì vậy, những người dễ say xe nên tránh sử dụng điện thoại di động trên ô tô. 

7. Khử mùi xe bằng nước hoa ô tô

Sử dụng nước hoa cho ô tô để khử mùi xe hơi là một trong những phương pháp chống say xe hiệu quả. Mùi da, mùi ẩm mốc trên xe cũng là một lý do phổ biến khiến nhiều người bị say xe. Vì vậy, bạn nên lựa chọn nước hoa có mùi hương tươi mát, dễ chịu như hương hoa quả (cam, chanh, bưởi) hoặc hương gỗ để khử mùi ô tô cũng như giúp tinh thần luôn tỉnh táo, sảng khoái khi ngồi trên xe. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nước hoa ô tô, nổi bật có thể kể đến như: Toad, Areon, Aroma, Febreze, Rituals, Carall,... Bạn nên tới các đại lý phân phối nước hoa xe hơi uy tín để tham khảo ý kiến từ các chuyên gia. 

Nguyên nhân bị say xe

Theo những nhà khoa học, nguyên nhân xảy ra triệu chứng say xe là do những gì mắt nhìn thấy khác với những gì tai cảm nhận được. Bởi tai là một phần của hệ tiền đình, có chức năng xử lý các thông tin để kiểm soát sự cân bằng của cơ thể, cả những chuyển động của mắt. Vì vậy, não sẽ bị rối khi tín hiệu từ tai trong và mắt không đồng nhất, từ đó gây ra tình trạng say xe.

Nữ giới thường dễ say xe hơn nam giới, đặc biệt là những người đang mang thai hoặc những người có tiền sử về rối loạn tiền đình hoặc đau nửa đầu.

Các triệu chứng khi say xe

10 triệu chứng dễ thấy ở những người đang say xe đó là:

► Tăng tiết nước bọt bất thường

► Buồn nôn, ói mửa

► Bị chóng mặt

► Cảm thấy mệt mỏi

► Da nhợt nhạt

► Ợ hơi

► Thở nhanh và gấp gáp

► Đau đầu

► Xuất hiện chứng nuốt hơi

► Đổ mồ hôi nhiều

 

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp

Địa chỉ: 87 - Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội

Hotline: 0925588666

Website: https://chungauto.vn/

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com