Quy định về tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông

Đăng bởi :Thái Sơn | Cập Nhật : 06/11/2023

Chạy xe ô tô quá tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, các chủ xe cần nắm rõ những quy định tốc độ xe ô tô để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người.

Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định về tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông. Cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 4 thông tin chính như sau:

 Quy định về tốc độ tối đa của xe ô tô

► Quy định khoảng cách an toàn giữa các xe ô tô

► Các loại biển báo tốc độ xe ô tô

► Mức phạt khi lái xe vượt quá tốc độ tối đa cho phép

quy định tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông

Quy định về tốc độ tối đa của xe ô tô

1. Tốc độ xe ô tô trong khu vực đông dân cư 

Theo Thông tư quy định của Bộ Giao thông vận tải, tốc độ cho phép của xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ trong khu vực đông dân cư của xe ô tô cụ thể như sau:

♦ Đối với đường đôi có dải phân cách ở giữa hoặc đường một chiều có 2 làn xe trở lên thì tốc độ tối đa của xe ô tô là 60km/h

♦ Đối với đường 2 chiều không có dải phân cách ở giữa hoặc đường một chiều nhưng chỉ có duy nhất 1 làn xe thì tốc độ tối đa của xe ô tô là 50km/h.

2. Tốc độ xe ô tô ở khu vực thưa dân cư 

Trong trường hợp xe ô tô lưu thông trên đoạn đường ở ngoài khu đông dân cư, tùy vào từng loại xe sẽ có quy định cụ thể. Chi tiết như sau:

Loại xe Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới
Xe ô tô từ 30 chỗ trở xuống (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3.5 tấn 90 80
Xe ô tô trên 30 chỗ, ô tô tải có trọng tải trên 3.5 tấn (trừ ô tô xi téc) 80 70
Ô tô buýt, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ móc, ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông) 70 60
Ô tô kéo rơ móc, ô tô kéo xe khác, ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc 60 50

Quy định tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc).

3. Tốc độ xe ô tô trên đường cao tốc

Tốc độ tối đa của xe ô tô trên đường cao tốc không được vượt quá 120km/h. Thông thường, tốc độ cho phép của xe hơi trên đường cao tốc dao động từ 80km/h - 120km/h.

Quy định khoảng cách an toàn giữa các xe ô tô

1. Quy định về khoảng cách an toàn khi tốc độ xe từ 60km/h trở lên

Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể khoảng cách an toàn giữa 2 xe ô tô trong điều kiện giao thông thuận lợi, thời tiết khô ráo như sau:

♦ Tốc độ lưu thông trên đường là 60km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu của các xe là 35m.

♦ Tốc độ lưu thông trên đường từ 60 - 80 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu quy định giữa các xe là 55m.

♦ Tốc độ lưu thông từ trên 80 - 100km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu của các xe là 70m.

♦ Tốc độ lưu thông từ trên 100 - 120 km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu được quy định là 100m.

2. Quy định khoảng cách an toàn khi xe vận hành tốc độ dưới 60km/h

Khi xe ô tô chạy dưới 60km/h, người điều khiển phương tiện chủ động linh hoạt giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe trước đó, dựa vào mật độ giao thông và tình hình thực tế tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết mưa bão hoặc giao thông phức tạp, chủ xe cần giữ khoảng cách xa hơn với với khoảng cách tối thiểu đã quy định.

Các loại biển báo tốc độ xe ô tô

Có 3 loại biển báo tốc độ xe ô tô là: biển báo giới hạn tốc độ, biến báo quy định tốc độ tối thiểu và biển báo hết hạn chế tốc độ giới hạn trên đoạn đường. Đây là những biển báo mà bất kỳ người điều khiển ô tô nào cũng phải biết và tuân thủ theo.

1. Biển báo giới hạn tốc độ tối đa cho phép

Biển báo giới hạn tối đa cho phép (ký hiệu là P.127) có hiệu lực cấm tất cả các loại xe ô tô chạy với tốc độ vượt quá số được ghi trên biển (trừ xe được ưu tiên).

Nếu người lái xe chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị lập biên bản và xử phạt. Biển báo này thường được đặt ở những đoạn đường trong khu vực đông dân cư, có mật độ phương tiện qua lại cao... nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên đường.

2. Biển báo quy định về tốc độ tối thiểu cho phép

Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép (ký hiệu là R.306) cho phép các xe cơ giới được lưu hành với tốc độ lớn hơn trị số ghi trên biển báo với điều kiện giao thông an toàn, thuận lợi.

Trường hợp những xe ô tô sản xuất không đạt tốc độ tối thiểu ghi trên biển thì sẽ không được phép lưu thông trên đoạn đường đó.  

3. Biển báo hết hạn chế tốc độ giới hạn trên đoạn đường

Có 4 loại biển báo hết hạn chế tốc độ giới hạn, cụ thể như sau:

♦ Biển báo Hết tốc độ tối đa cho phép (Ký hiệu là DP.134): Biển báo này thể hiện việc kể từ vị trí đặt biển là đã hết đoạn đường bị giới hạn tốc độ tối đa ghi trên biển.

♦ Biển báo Hết tất cả các lệnh cấm (Ký hiệu DP.135): Biển báo này thông báo đã đoạn đường mà tất cả các biển báo cấm trước đó đều hết hiệu lực.

♦ Biển báo Hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển phép (DP.127): Biển báo này thông báo rằng đã hết đoạn đường quy định tốc độ tối đa cho phép theo biển phép. Tính từ biển báo này, xe ô tô được phép lưu hành với tốc độ tối đa đã quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

♦ Biển báo Hết hạn chế tốc độ tối thiểu (ký hiệu R.307): Biển báo này thông báo rằng đã hết đoạn đường tốc độ tối thiểu. Tính từ vị trí đặt biển này, xe ô tô được phép lưu thông với tốc độ tối thiểu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Mức phạt khi lái ô tô vượt quá tốc độ tối đa cho phép

Mức phạt lái xe ô tô vượt quá tốc độ dao động từ 800 nghìn đồng đến 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 4 tháng. Chi tiết như sau:

♦ Người điều khiển xe ô tô nếu chạy quá tốc độ cho phép từ 5 đến dưới 10km/h thì mức xử phạt dao động từ 800 đến 1 triệu đồng.

♦ Người lái xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h thì mức xử phạt dao động từ 3 đến 5 triệu đồng; và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe ô tô từ 1-3 tháng.

♦ Người lái xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ trên 20 đến 35 km/h thì mức xử phạt từ 6 đến 8 triệu đồng; và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe ô tô từ 2-4 tháng.

♦ Người lái xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h thì mức xử phạt từ 10 triệu đến 12 triệu đồng; và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe ô tô từ 2-4 tháng.

Kết luận chung

Trên đây là những thông tin quy định tốc độ xe ô tô khi tham gia giao thông chính thống từ bộ Giao thông vận tải. Các lái xe ô tô nên nắm rõ những quy định này để tránh điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép.

Bên cạnh đó, ChungAuto khuyên bạn nên trang bị cho xe ô tô của mình một chiếc camera hành trình chất lượng. Camera hành trình có chức năng ghi hình toàn cảnh trong suốt quá trình di chuyển trên đường, hỗ trợ bất kỳ chủ xe tham gia giao thông an toàn hơn, có bằng chứng cung cấp cho cơ quan chức năng khi xảy ra những tình huống bất ngờ. 

Đặc biệt, nhiều dòng camera hành trình ô tô trên thị trường còn có khả năng cảnh báo tốc độ giới hạn và đọc biển báo giao thông, giúp bạn kịp thời điều chỉnh lại tốc độ đi đường, tránh vượt quá tốc độ giới hạn và bị cơ quan chức năng xử phạt.

Địa chỉ lắp camera hành trình uy tín

Chungauto.vn là đơn vị uy tín chuyên phân phối và lắp camera hành trình xe ô tô tại Hà Nội. Với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, khi đến với gara của ChungAuto tại 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

ChungAuto - Độ xe ô tô chuyên nghiệp.

Sản phẩm tại Chung Auto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh nhất thị trường với đội ngũ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm. Chúng tôi đã lắp camera hành trình cho 5000 chiếc xe trong vòng 10 năm làm nghề nên quý khách có thể yên tâm về tay nghề của thợ kỹ thuật. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phân phối rất nhiều sản phẩm đồ chơi ô tô, phụ kiện ô tô và nội thất ô tô. Vui lòng liên hệ qua Hotline 0925588666 để nhận tư vấn chi tiết từ các chuyên gia trong ngành.

>>> Xem thêm: Top 5 camera hành trình cảnh báo tốc độ

>>> Xem thêm: Các loại biển báo giao thông cần biết

Thái Sơn
Tác giả: Thái Sơn

Chungauto chuyên độ xe ô tô, độ nội thất ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội | Phân phối màn hình Android chính hãng, độ đèn, độ loa, android box, dán phim cách nhiệt

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com