Vệ sinh khoang máy ô tô là gì? Tất cả những điều bạn cần biết

Đăng bởi :Lê Đăng Trung | Cập Nhật : 26/07/2024

Vệ sinh khoang máy ô tô là dịch vụ được nhiều chủ xe ô tô tại Việt Nam quan tâm sử dụng. Nếu bạn đang gặp tình trạng khoang động cơ ô tô bị bám đầy bụi bẩn, lá cây, thậm chí có mùi hôi do ẩm mốc hoặc có xác động vật chết thì đi vệ sinh khoang máy ô tô ngay lập tức. 

Trong bài viết này, các chuyên gia tại ChungAuto sẽ cung cấp mọi thông tin về vệ sinh khoang máy ô tô, bao gồm chi phí, tần suất, quy trình và những lưu ý quan trọng khi thực hiện.

vệ sinh khoang máy ô tô

Vệ sinh khoang máy ô tô là gì? 

Vệ sinh khoang máy ô tô là quá trình làm sạch các bộ phận bên trong khoang máy, bao gồm động cơ, hệ thống điện, hệ thống làm mát, hệ thống khí nạp, hệ thống bôi trơn,... nhằm loại bỏ bụi bẩn, dầu nhớt bám dính, gỉ sét và các chất bẩn khác.

Lợi ích của việc vệ sinh khoang máy ô tô là gì?

Việc vệ sinh khoang máy ô tô mang lại 5 lợi ích to lớn sau:

1. Bảo vệ động cơ, tăng tuổi thọ: Bụi bẩn, dầu nhớt bám dính trên bề mặt động cơ ô tô làm cản trở quá trình tản nhiệt và làm giảm tuổi thọ động cơ. Vệ sinh khoang máy giúp loại bỏ bụi bẩn, bảo vệ động cơ khỏi sự ăn mòn của hóa chất và gỉ sét, từ đó giúp tăng tuổi thọ động cơ.

2. Nâng cao hiệu suất hoạt động: Khi động cơ ô tô hoạt động trong môi trường bẩn, hiệu suất sẽ bị giảm sút do ma sát tăng cao và hệ thống làm mát kém hiệu quả. Vệ sinh khoang máy giúp động cơ hoạt động trơn tru và vận hành mạnh mẽ hơ, từ đó tiết kiệm thêm nhiên liệu cho xe ô tô.

3. Phát hiện sớm hư hỏng: Việc quan sát và kiểm tra các bộ phận bên trong khoang máy ô tô trong quá trình vệ sinh giúp bạn phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng tiềm ẩn như rò rỉ dầu nhớt, nứt dây điện, gỉ sét,... Phát hiện sớm hư hỏng giúp bạn có thể sửa chữa các bộ phận này kịp thời, tránh để hư hỏng nặng và tiết kiệm thêm chi phí sửa chữa.

4. Đảm bảo an toàn khi lái xe: Hư hỏng hệ thống điện, hệ thống phanh do bụi bẩn, gỉ sét có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ hoặc tăng nguy cơ tai nạn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái và hành khách. Vệ sinh khoang máy thường xuyên giúp bạn phát hiện sớm và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn trên, đảm bảo an toàn khi lái xe.

5. Duy trì thẩm mỹ cho xe: Khoang máy bẩn phủ đầy bụi, chất bẩn, dầu nhớt không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe mà còn gây mùi hôi khó chịu. Vệ sinh khoang máy giúp giữ cho khoang máy luôn sạch sẽ, tạo ấn tượng tốt với người khác.

Bao lâu cần vệ sinh khoang máy ô tô một lần?

Theo lời khuyên từ nhiều chuyên gia, bạn nên vệ sinh khoang máy ô tô định kỳ 3 - 6 tháng/ lần. Tần suất rửa khoang máy ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm môi trường vận hành, điều kiện sử dụng xe và thói quen bảo dưỡng của chủ xe. 

Nếu bạn sống ở khu vực có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều hoặc các khu vực nhiều bùn đất thì bạn có thể vệ sinh khoang máy ô tô với tần suất thường xuyên hơn, khoảng 2 tháng/ lần.

Ngoài ra, bạn nên thực hiện vệ sinh khoang máy ô tô nếu bắt gặp 4 dấu hiệu sau:

Bụi bẩn bám dính nhiều trên bề mặt các bộ phận trong khoang máy:

► Dầu nhớt bị rò rỉ

► Có mùi hôi khó chịu trong khoang máy:

► Xe hoạt động ì ạch, máy không còn khỏe và bốc như trước

Vệ sinh khoang máy ô tô giá bao nhiêu?

Giá vệ sinh khoang máy ô tô dao động từ 600.000 - 800.000 đồng, phụ thuộc vào kích thước của xe ô tô. Cụ thể, giá vệ sinh khoang máy đố với xe Sedan là 600.000 đồng và xe SUV là 800.000 đồng. 

Quy trình vệ sinh khoang máy ô tô 

Quy trình vệ sinh khoang máy ô tô tại ChungAuto được thực hiện theo 8 bước như sau: 

1. Mở nắp capo và cố định thanh chống: Kĩ thuật viên mở nắp capo và đảm bảo thanh chống được cố định chắc chắn để quá trình vệ sinh khoang máy được diễn ra an toàn và dễ dàng.

2. Dọn dẹp sơ bộ: Kĩ thuật viên loại bỏ rác thải, lá cây, xác côn trùng, xác chuột,... bám dính trong các ngóc ngách của khoang máy để tránh làm bít tắc các khe hở và đường thoát nước.

3. Xịt rửa sơ bộ khoang máy bằng máy rửa xe cao áp: Kĩ thuât viên sử dụng máy rửa xe cao áp để xịt rửa sơ bộ, loại bỏ bụi bẩn bám dính trên bề mặt các chi tiết trong khoang máy. 

4. Phun dung dịch tẩy rửa và làm sạch: Kĩ thuât viên phun dung dịch tẩy rửa chuyên dụng lên bề mặt và các chi tiết trong khoang máy ô tô. Sau đó, chờ vài phút cho dung dịch ngấm đều, và dùng bàn chải kết hợp với chổi lông mềm để làm sạch các vết bẩn cứng đầu.

5. Xịt nước và tiếp tục làm sạch: Kĩ thuât viên phun thêm nước để giữ ẩm cho khoang máy trong quá trình thao tác. Sau đó, tiếp tục sử dụng bàn chải và dung dịch tẩy rửa để làm sạch những khu vực bám bẩn dai dẳng. Sau khi làm sạch, kĩ thuât viên xịt nước để loại bỏ hoàn toàn dung dịch tẩy rửa và bụi bẩn còn sót lại.

6. Lau khô và sấy: Kĩ thuât viên dùng khăn lau mềm để lau khô các chi tiết trong khoang máy và sử dụng súng xì khô để loại bỏ nước đọng ở các khe hở, ngóc ngách.

7. Xịt hóa chất dưỡng bóng: Kĩ thuât viên xị hóa chất dưỡng bóng chuyên dụng cho các chi tiết trong khoang máy ô tô, sau đó dùng khăn lau để hóa chất ngấm đều, giúp bảo vệ và tăng độ sáng bóng cho các bộ phận trong khoang máy.

Thời gian thực hiện rửa khoang máy ô tô là bao lâu?

Thời gian thực hiện rửa khoang máy ô tô dao động từ 1.5 tiếng - 2.5 tiếng, tùy vào tình trạng của khoang máy và kích thước xe. Khoang máy càng bẩn và xe kich thước càng lớn thì thời gian thi công càng lâu.

Những lưu ý khi rửa khoang máy ô tô

Trong quá trình thao tác rửa khoang máy xe hơi, bạn cần đặc biệt chú ý một số điểm sau đây:

► Tắt động cơ và để nguội hoàn toàn ít nhất 30 phút trước khi làm vệ sinh, nếu không sẽ dễ gây hại cho động cơ ô tô và nguy hiểm cho người thực hiện.

► Che chắn các bộ phận điện tử nhạy cảm như bugi, hộp điện, bộ điều khiển bằng ni lông hoặc bọc nhựa để tránh nước và dung dịch tẩy rửa.

►  Chọn dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho khoang máy ô tô, có độ pH trung tính và an toàn cho các bộ phận kim loại, cao su, nhựa. Tuyệt đối không dùng các loại chất tẩy rửa gia dụng hoặc sữa tắm.

► Sử dụng máy xịt rửa với áp lực phù hợp, không nên chỉnh áp lực quá mạnh để tránh làm hỏng các chi tiết trong khoang máy ô tô.

► Quá trình rửa khoang máy ô tô sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng máy rửa công nghệ hơi nước nóng.

Vệ sinh khoang máy ô tô ở đâu uy tín? 

Chungauto.vn tự hào là cơ sở chuyên thực hiện dịch vụ vệ sinh khoang máy ô tô, chăm sóc xe ô tô tại Hà Nội. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất khi tới cửa hàng của ChungAuto. 

ChungAuto sở hữu cơ sở vật chất cùng nhiêu máy móc hiện đại để phục vụ cho việc vệ sinh khoang máy ô tô. Quy trình thi công được thực hiện cẩn thận, nhanh chóng và an toàn bởi những kĩ thuật viên lành nghề nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Để được tư vấn về các dịch vụ chăm sóc xe ô tô một cách chi tiết nhất, hãy liên hệ trực tiếp với các chuyên gia tại ChungAuto qua Hotline 0925588666.

Lê Đăng Trung
Tác giả: Lê Đăng Trung

Anh Lê Đăng Trung hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị và người sáng lập của thương hiệu ChungAuto. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nội thất ô tô, anh Trung đã có một lượng kiến thức rất sâu rộng về tất cả các sản phẩm. Anh luôn cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp tối ưu nhất dành cho khách hàng của mình.

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com