Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những chính sách thuế quan đã ảnh hưởng rất nhiều tình hình bán hàng của các hãng xe, đồng thời cả hành vi tiêu dùng của người dân Mỹ.
Nhìn chung, doanh số ô tô của toàn thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 3/2025 mặc dù giá và các chương trình ưu đãi nhìn chung vẫn ổn định.
Các thương hiệu xe hơi phản ứng như nào với chính sách thuế quan của nước Mỹ?
Mặc dù ông Trump đã tạm hoãn áp dụng mức thuế “có đi có lại” trên diện rộng trong 90 ngày đối với nhiều quốc gia, song mức thuế nhập khẩu 25% dành cho ô tô và phụ tùng xe hơi vẫn được giữ nguyên. Đối với các hãng xe, đây là một tín hiệu cảnh báo không thể bỏ qua.
Nhiều thương hiệu ô tô đã lựa chọn chiến lược "án binh bất động" vì nhận thức rõ rằng Tổng thống Mỹ có thể thay đổi quan điểm một cách nhanh chóng và khó đoán. Hiện tại, hàng nghìn chiếc xe mới nhập khẩu đang bị giữ lại tại các cảng trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, nhiều thương hiệu đã tạm ngừng hoàn toàn việc vận chuyển xe sang Mỹ nhằm tránh phải trả các khoản thuế không cần thiết.
Chiến lược áp thuế mạnh tay của Tổng thống Donald Trump không chỉ làm thị trường chứng khoán chao đảo với những đợt tăng giảm bất ngờ, mà còn buộc các hãng xe phải nghiêm túc xem xét lại cách thức vận hành tại nước Mỹ.
Theo phỏng vấn với phóng viên tờ Financial Times, các lãnh đạo giấu tên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và ô tô cho biết xe nhập khẩu đang chất đống tại các cảng Mỹ, một số nơi thậm chí đã gần đạt mức công suất tối đa. Các công ty như Aston Martin, Audi, Jaguar Land Rover và Mitsubishi đã tạm dừng việc xuất khẩu xe sang Mỹ với hy vọng lượng hàng tồn kho hiện tại có thể đủ dùng cho đến khi đạt được giải pháp lâu dài với các đối tác thương mại của Mỹ.
Hiển nhiên, các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để tránh phải trả mức thuế mới cao ngất. Ngoài việc giữ xe tại các cảng Mỹ trước khi bên nhập khẩu phải nộp thuế và đưa xe ra thị trường, một số thương hiệu còn muốn chuyển xe sang các kho ngoại quan tại Mỹ. Các kho này cho phép lưu trữ xe mà chưa phải nộp thuế ngay.
Thị trường tiêu dùng ô tô Mỹ có biến động gì sau chính sách thuế quan không?
Dữ liệu từ Cox Automotive cũng cho thấy doanh số ô tô của toàn thị trường Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 3/2025 mặc dù giá và các chương trình ưu đãi nhìn chung vẫn ổn định. Ước tính, người Mỹ đã mua khoảng 1,59 triệu chiếc xe mới trong tháng trước. Nếu con số này chính xác, đây sẽ là tháng có doanh số cao nhất tại thị trường này trong gần 4 năm qua, tăng 30% so với tháng 2.
Lý do rất đơn giản, đó là nhiều người tiêu dùng đang tranh thủ mua xe trước khi thuế nhập khẩu ô tô mới có hiệu lực và đẩy giá cả trên toàn thị trường tăng vọt.
Tháng 3/2025 đã mang đến một khoảng lặng hiếm hoi của thị trường xe hơi Mỹ trước khi giá ô tô được dự đoán sẽ tăng mạnh do chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo đó, trong tháng 3 vừa qua, cả giá xe mới và cũ đều giảm nhẹ so với tháng 2/2025. Giá xe trung bình tại thị trường này cũng chỉ cao hơn chưa đến 1% so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là một chiến thắng tạm thời cho người tiêu dùng nhưng sẽ không kéo dài. Một khi các đại lý bán hết lô hàng "trước thuế", thị trường ô tô Mỹ có khả năng sẽ thay đổi.
“Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy giá sẽ tăng trong mùa hè này, khi nguồn hàng trước thuế cạn kiệt và được thay thế bằng nguồn hàng đã bị áp thuế”, nhà phân tích cấp cao Erin Keating từ Cox Automotive cho biết. “Mức giá tăng cụ thể đến đâu còn phụ thuộc vào từng hãng xe, vì mỗi thương hiệu sẽ có cách xử lý bài toán giá khác nhau. Nếu chính sách của Nhà Trắng được giữ nguyên, nhóm của chúng tôi dự đoán các xe bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức thuế 25% có thể sẽ tăng giá từ 10 - 15%”.
ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp
Website: https://chungauto.vn/