Tia IR là gì? 3 cách ngăn chặn tia IR hiệu quả

Đăng bởi :Thái Sơn | Cập Nhật : 16/09/2023

Tia IR là một trong những thành phần chính của ánh sáng mặt trời, gây ảnh hưởng xấu tới da và sức khỏe của con người. Vậy tia IR là gì? Tác hại của nó ra sao? Có những cách nào để phòng tránh tia IR? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của ChungAuto để biết thêm chi tiết.

Tia IR là gì?

Tia IR (Infrared radiation), hay còn gọi là tia hồng ngoại, là bức xạ điện từ có nguồn gốc từ mặt trời và chiếm tới 50% tổng bức xạ ánh sáng mặt trời, trong khi tia cực tím (UV) chỉ chiếm 7%.

Đặc điểm nổi bật của tia IR có thể kể đến như: sinh nhiệt, gây ra hiện tượng quang điện trong chất bán dẫn, giao thoa ánh sáng,...

Tia IR gồm 3 loại, đó là:

♦ Tia IRA (bước sóng từ 760nm đến 1440nm)

♦ Tia IRB (bước sóng từ 1440nm đến 3000nm)

♦ Tia IRC (bước sóng từ 3000nm đến 4000nm)

Tia IRA xâm nhập vào da mạnh hơn tia IRB hay IRC với tỷ lệ khá cao, cụ thể là 50% tia IRA vào được lớp hạ bì. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mặc dù tia IRA không trực tiếp phá vỡ liên kết hóa học của làn da như UV nhưng lại có khả năng tác động sâu, góp phần làm tăng dấu hiệu lão hóa của da người theo thời gian.

tia ir có hại như thế nào

Tác hại của tia IR

Việc tiếp xúc với tia IR thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ảnh hướng xấu tới sức khỏe của con người, có thể kể đến như:

► Gây ức chế tổng hợp collagen khiến cho da dễ bị lão hóa, chảy xệ, kém đàn hồi, tăng khả năng ung thư da.

► Gây ra hiện tượng kích ứng, ứng đỏ, viêm da.

► Ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch của con người.

► Gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, viêm giác mạc.

Có thể nói, ảnh hưởng xấu của tia IR tới làn da, sức khỏe của con người cũng không kém gì tia UV. Những tác hại của kể trên chính là lý do tại sao mọi người tìm nhiều cách để ngăn chặn tia IR, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Ngoài ra, khi xe ô tô để ngoài nắng quá lâu, tia IR còn có thể ảnh hưởng tới phần nội thất ô tô bên trong, gây bạc màu ghế da, thảm da,...

3 cách ngăn chặn tia IR hiệu quả

Để phòng tránh hiệu quả tia IR, các bạn nên tham khảo 3 cách là: Dán phim cách nhiệt, bôi kem chống nắng và lựa chọn trang phục, phụ kiện phù hợp. 

1. Dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt chính là phụ kiện hỗ trợ phòng tránh tia hồng ngoại hiệu quả, đặc biệt với những ai lái xe ô tô. Hầu hết các sản phẩm phim cách nhiệt chính hãng trên thị trường đều có khả năng chống tia IR lên tới 95%, giúp giảm tối đa tác hại xấu của tia hồng ngoại lên da và sức khỏe của con người. 

Đặc biệt, phim cách nhiệt có khả năng chống chói, chống lóa tốt giúp ngăn ngừa những bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, viêm giác mạc. Với khả năng cản nhiệt tốt, phim cách nhiệt còn giảm nhiệt độ trong khoang lái, tiết kiệm nhiên liệu cho điều hòa xe. 

Theo khảo sát của ChungAuto, có tới 98% khách hàng cảm thấy hài lòng khi dán phim cách nhiệt tại xưởng, vì nó giảm tình trạng bỏng, rát da khi đang lái xe dưới trời nắng nóng. Hầu hết các khách hàng tại ChungAuto đều tin tưởng sử dụng 3 dòng phim cách nhiệt chất lượng cao là 3M, Cool N Lite và NanoX.

2. Bôi kem chống nắng

Bôi kem chống nắng là một việc quan trọng mà bất kỳ ai đều nên làm để phòng tránh tia IR. Bạn nên chọn những loại kem chống nắng phổ rộng, không thấm nước, không gây bết dính da và chỉ số chống nắng SPF 50+, PA++++.

Một số lưu ý khi bôi kem chống nắng để đạt hiệu quả tốt nhất là:

► Nên thoa kem chống nắng trước khi ra nắng khoảng 30 phút

► Ưu tiên thoa kem lên những vùng tiếp xúc trực tiếp với nắng như mặt, cổ và tay (Đây là vùng da dễ bị lão hóa nhất)

► Luôn mang theo kem chống nắng để thoa lại sau 2 - 3 tiếng

► Sử dụng chuyên biệt 2 loại kem chống nắng riêng cho cổ, mặt và tay

3. Lựa chọn trang phục, phụ kiện phù hợp

Để chống nắng hiệu quả, kể cả khi đang ngồi trên xe ô tô đã dán phim cách nhiệt thì bạn vẫn nên mặc thêm một chiếc áo mỏng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Hãy chọn mặc áo sáng màu vì nó hấp thụ ít nhiệt hơn áo tối màu nên bạn sẽ cảm thấy mát hơn.

Ngoài ra, nếu bạn di chuyển trên đường, ngoài việc bôi kem chống nắng, bạn nên đội thêm một chiếc mũ hoặc nón. Đồng thời, bạn nên đeo thêm kính râm chống tia cực tím để bảo vệ vùng da mỏng quanh mắt cũng như giảm khả năng mắc một số bệnh về mắt.

Địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín

Chungauto.vn là đơn vị uy tín chuyên dán phim cách nhiệt chính hãng tại Hà Nội. Với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, phòng dán phim tiêu chuẩn, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

ChungAuto - Trung tâm độ xe ô tô chuyên nghiệp. 

Sản phẩm tại Chung Auto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh nhất thị trường với đội ngũ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm. Chúng tôi đã có 10 năm kịnh nghiệm dán phim cách nhiệt nên quý khách có thể an tâm. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phân phối rất nhiều sản phẩm đồ chơi ô tô, phụ kiện ô tô và nội thất ô tô. Vui lòng liên hệ qua Hotline 0925588666 để nhận tư vấn chi tiết từ các chuyên gia trong ngành.

>>> Xem thêm: Cách ngăn chặn tia UV

>>> Xem thêm: Vật dụng không nên để trong ô tô khi trời nắng

Thái Sơn
Tác giả: Thái Sơn

Chungauto chuyên độ xe ô tô, độ nội thất ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội | Phân phối màn hình Android chính hãng, độ đèn, độ loa, android box, dán phim cách nhiệt

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com