Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS

Đăng bởi :Thái Sơn | Cập Nhật : 27/10/2023

Hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS là một tính năng hiện đại được tích hợp trong nhiều phụ kiện ô tô, điển hình là camera hành trình. Công nghệ ADAS giúp tài xế tránh khỏi những va chạm bất ngờ khi tham gia giao thông, từ đó giảm thiểu tỷ lệ thương vong. 

Vậy công nghệ ADAS là gì? Nguyên lý hoạt động của ADAS ra sao ? Hãy cùng các chuyên gia tại ChungAuto tìm hiểu ngay sau đây.

Hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS

Công nghệ ADAS là gì?

Công nghệ ADAS (viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems) là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao bao gồm 6 chức năng thông minh là:

♦ Cảnh báo va chạm phía trước

♦ Cảnh báo đi lệch làn đường

♦ Phát hiện điểm mù

♦ Phát hiện tài xế buồn ngủ

♦ Hệ thống nhìn ban đêm

♦ Hệ thống hỗ trợ đỗ xe 

Tính năng cảnh báo va chạm của hệ thống ADAS có thể giảm tới 27% nguy cơ tai nạn ô tô từ phía sau, tính năng cảnh báo lệch làn đường có thể giảm 21% nguy cơ tai nạn (Theo nghiên cứu của Hiệp hội bảo hiển An toàn đường Bộ Hoa Kỳ). Từ đó, các thiết bị tích hợp công nghệ ADAS hỗ trợ tài xế lái xe an toàn hơn nhiều lần. 

Từ năm 2014, hệ thống ADAS đã được tích hợp vào nhiều thiết bị trên xe hơi tại Hoa Kỳ. Hiện nay, công nghê ADAS còn được trang bị rộng rãi trên các loại camera hành trình ô tô.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ ADAS

Công nghệ ADAS hoạt động dựa trên những thông tin thu thập từ các camera được trang bị cảm biến tiên tiến. Sau đó, hệ thống sẽ xử lý những thông tin này và phát tín hiệu cảnh báo chính xác cho người lái.

ADAS có khả năng phát hiện nguy hiểm tiềm ẩn sau khi phân tích các hình ảnh đường phố, biến báo tín hiệu giao thông, người đi bộ và các phương tiện khác xung quanh ô tô. Hệ thống này cũng đưa ra cảnh báo nếu tài xế bị mất tập trung khi lái xe

Hiện nay, hệ thống ADAS thường được trang bị trên những dòng camera như camera hành trình ô tô, camera 360 ô tô hoặc các loại cảm biến dành cho xe hơi. 

Tính năng của hệ thống ADAS

Công nghệ ADAS có 4 loại tính năng hỗ trợ lái xe an toàn là: thích ứng, tự động, giám sát và cảnh báo. Cụ thể như sau:

1. Thích ứng

Tính năng hỗ trợ lái xe thích ứng giúp xe thực hiện một số điều chỉnh nhỏ, giúp lái xe an toàn hơn dựa trên những dữ liệu từ môi trường xung quanh.

Ví dụ: hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) sử dụng cảm biến radar hoặc laser để phát hiện khoảng cách giữa các xe, sau đó tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

2. Tự động

Tính năng hỗ trợ lái xe tự động là tính năng tự kiểm soát chiếc xe của mình trong trường hợp sắp xảy ra va chạm, điển hình là hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB. Tính năng này của ADAS cảnh báo người lái xe khi tai nạn sắp xảy ra và tự động phanh gấp để tránh va chạm.

3. Giám sát

Tính năng hỗ trợ giám sát của công nghệ ADAS thường được cài vào camera hành trình để tăng khả năng hiển thị đối với các dữ liệu về an toàn, chẳng hạn như: phanh gấp, lăn qua các điểm dừng,... Đặc biệt, tính năng nhận diện biển báo giao thông (TSR) cung cấp thông tin giúp tài xế chú tâm hơn khi tham gia giao thông.

4. Cảnh báo

Tính năng cánh báo tự động trong cabin của công nghệ ADAS giúp người lái xe lường trước được những nguy hiểm có thể xảy ra. Ví dụ: Chức năng cảnh báo va chạm trước (FCW) giúp đo khoảng cách, góc và tốc độ tương đối giữa các xe, giúp chủ xe kịp thời điều chỉnh lại tốc độ của mình.

Đặc biệt, nhiều camera hành trình được trang bị công nghệ ADAS còn có khả năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo đèn tín hiệu trái, phải khi lái xe chuyển làn với tốc độ cao.

Chính vì vậy, các loại camera hành trình được trang bị công nghệ ADAS chính là trợ thủ đắc lực với nhiều chủ xe, đang được quan tâm và lựa chọn rất nhiều.

Công nghệ ADAS áp dụng trên camera hành trình ô tô như thế nào? 

Hiện nay, hệ thống ADAS trên camera hành trình ô tô gồm có 2 tính năng chính là: Cảnh báo khoảng cách với phương tiện phía trước và cảnh báo lái xe lệch làn đường. 

Cảnh báo ADAS thường được tích hợp trên những dòng camera hành trình 70Mai. Dưới đây là hình ảnh minh họa về tính năng của hệ thống ADAS được ứng dụng trên camera hành trình 70Mai A800S. 

Địa chỉ lắp camera hành trình uy tín

ChungAuto là đơn vị uy tín chuyên phân phối và lắp camera hành trình tích hợp công nghệ ADAS. Với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao cùng cơ sở vật chất hiện đại, khi đến với gara của Chungautovn tại 87 Thiên Hiền - Mỹ Đình - Hà Nội, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

ChungAuto độ xe ô tô chuyên nghiệp. 

Sản phẩm tại Chung Auto được cam kết chính hãng 100%, lắp đặt an toàn và nhanh nhất thị trường với đội ngũ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm. Chúng tôi đã lắp camera hành trình cho 5000 chiếc ô tô trong vòng 10 năm làm nghề nên quý khách có thể yên tâm về tay nghề của thợ kỹ thuật. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phân phối rất nhiều sản phẩm đồ chơi ô tô, phụ kiện ô tô và nội thất ô tô. Vui lòng liên hệ qua Hotline 0925588666 để nhận tư vấn chi tiết từ các chuyên gia trong ngành.

>>> Xem thêm: Ứng dụng của GPS trên camera hành trình 

>>> Xem thêm: Quy định về tốc độ xe ô tô

Thái Sơn
Tác giả: Thái Sơn

Chungauto chuyên độ xe ô tô, độ nội thất ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội | Phân phối màn hình Android chính hãng, độ đèn, độ loa, android box, dán phim cách nhiệt

Bình luận

CỞ SỞ
  • [Miền Bắc ( Hà Nội )] : Số 87 - Phố Thiên Hiền - Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm - TP. Hà Nội | 0925.588.666 (Zalo)
  • [Miền Bắc ( Bắc Ninh )] : Vòng Xuyến Dương Lôi - Tân Hồng - Từ Sơn - Bắc Ninh | 091.325.9779 (Zalo)
  • [Miền Trung ( ChungAuto Đà Nẵng )] : Số 161 - Đường 2/9 - Hoà Cường Nam - Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng | 098.1093.678 / 097.1518.678
  • [Miền Nam ( Đồng Nai - Vũng tàu )] : Đồng Nai - Vũng tàu | 096.2014.729 ( Zalo )
  • [Sài Gòn] : 221 Kinh Dương Vương - Phường 12 - Quận 6 - TP.HCM | 098.1217.488 (Zalo)
  • [Bắc Kạn] : Số 550, Tổ 8A, Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn | 0966532336
  • [Cao Bằng] : Số 031, Tổ 6, Đường 3/10 Phường Sông Bằng, TP Cao Bằng | 0913003936
  • Hỗ trợ khiếu nại đơn hàng : 0925588666

0925588666

Chungauto | Trung tâm độ xe ô tô & Cung cấp phụ kiện xe hơi chính hãng

Số 87, Phố Thiên Hiền, Đình Thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm, TP. Hà Nội - LÊ THỊ HẢI - CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CHUNGAUTO VIỆT NAM - Trụ sở: Thôn Thọ Sơn - Thị trấn Đại Nghĩa - Huyện Mỹ Đức - Hà Nội. - MST: 0108001665 - Ngày cấp: 27/09/2017 - Nơi cấp: SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI - SĐT: 0972313231 - EMAIL: ledangtrung09@gmail.com

ledangtrung09@gmail.com